การประยุกต์ใช้โปรแกรม Word อย่างมีประสิทธิภาพ

การประยุกต์ใช้โปรแกรม Word อย่างมีประสิทธิภาพ

(Effective Word Applications)

หลักการและเหตุผล

โปรแกรม Microsoft Office Word หรือที่เรียกกันว่า Microsoft Word หรือ Word เป็นโปรแกรมที่มีความโดดเด่นทางด้านงานเอกสาร (Word Processing, Text Document) ต่าง ๆ เช่น จดหมาย, หนังสือ, รายงาน, ตาราง, การเขียนโครงการ, การทำแบบฟอร์มช่วยกรอกข้อมูล, Document Template เป็นต้น

เนื่องจากยังมีผู้ใช้งาน Word หลายต่อหลายคนที่ยังเข้าใจหรือใช้งาน Word ในลักษณะเหมือนเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดา หรือคัดลอกข้อมูลจากที่อื่นแล้วนำมาวาง (ใช้งานความสามารถที่แท้จริงของ Word ไม่ถึง 10%) ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะแท้ที่จริงแล้ว Word ได้ตระเตรียมเครื่องมือที่มีความสามารถทางด้านการสร้างสรรค์งานเอกสารงานพิมพ์อย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น งานพิมพ์ทั่วไป งานพิมพ์เอกสารหลายๆ หน้า งานพิมพ์หนังสือ งานส่งจดหมายเวียน งานสำหรับการสร้างแบบฟอร์ม งานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (Document Template) เป็นต้น

ดังนั้น หลักสูตรนี้จึงเป็นหลักสูตรเดียวที่จะดึงเอาความสามารถของ Word มาใช้ในการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเนื้อหาจะเริ่มตั้งแต่ การทบทวนพื้นฐานการใช้งานที่สำคัญๆ (เช่น ภาพรวมของโปรแกรม การควบคุมหน้ากระดาษ พื้นฐานการพิมพ์งาน) งานพิมพ์อัตโนมัติ (เช่น การควบคุมเอกสารหลายๆ หน้า, การทำสารบัญอัตโนมัติ (TOC), การทำสารบัญส่วนท้าย (Index)) งานพิมพ์แบบพิเศษ (เช่นการทำจดหมายเวียน (Mail Merge), การติดตามเอกสาร (Review & Track Change) รวมไปถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือเด็ดๆ และเทคนิคที่น่าสนใจ ที่จะช่วยลดเวลาในการสร้าง/ตกแต่ง/ปรับแต่งเอกสาร รวมถึงเทคนิคการใช้งานเด็ดๆ ที่สามารถช่วยให้การทำงานได้เร็วขึ้น และสามารถใช้งาน Word ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 100%

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจและสามารถเลือกใช้งานเครื่องมือใน Word ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับงาน

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้และดึงเอาความสามารถของ Word ไปประยุกต์ใช้งานจริงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 100 %

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้เครื่องมือทีเด็ด รวมไปถึงเทคนิคอันหลากหลายทีสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้จริง และช่วยลดเวลาในการทำงาน

4. เพื่อทำให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้งาน Word ได้อย่างมีความสุข

หัวข้อการฝึกอบรม

วันแรก

1. ทบทวนพื้นฐานและคำสั่งที่จำเป็น

    – ภาพรวมของโปรแกรม Word

   – แนะนำประโยชน์ของเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ

   – ปรับพื้นฐานความเข้าใจและการใช้งานให้ถูกต้อง เพื่ออนาคตการใช้งานที่ดีกว่าเร็วกว่า

   – การควบคุมหน้ากระดาษ (Page Layout) เช่น ตั้งค่าหน้ากระดาษ, ส่วนหัว/ส่วนท้ายกระดาษ

   – การควบคุมงานพิมพ์งานในลักษณะต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือ Paragraph, Font

   – การทำงานกับตาราง เช่น การแทรกตาราง, การควบคุมตาราง, การจัดเรียงข้อมูล, การคำนวณ เป็นต้น

   – การทำงานกับรูปภาพ รูปวาด กราฟ

   – การแทรกข้อมูลอัตโนมัติด้วยเครื่องมือ Quick Part (แทรกข้อความหรือเนื้อหาที่ใช้บ่อยแบบด่วนๆ)

2. เทคนิคการใช้เครื่องมือ สำหรับงานพิมพ์อัตโนมัติ

   – Auto Page

   – Auto Paragraph

   – Auto Tab

   – Auto Text

   – Auto Correct

   – Auto Completion

   – Auto Table

3. หัวใจสำคัญของ Word และเทคนิคการใช้เครื่องมือสำหรับทำหนังสือหรือเอกสารหลายๆ หน้า แบบอัตโนมัติ

   – การควบคุมเนื้อหาเอกสารด้วยเครื่องมือ Style and Formatting

   – การพิมพ์หัวข้ออัตโนมัติด้วยมุมมอง Outline

   – การควบคุมหัวข้ออัตโนมัติด้วยมุมมอง Navigation Pane

   – การทำสารบัญหัวข้ออัตโนมัติ (TOC: Table of Content)

   – การทำสารบัญรูปภาพ สารบัญตาราง แบบอัตโนมัติ

   – การทำดัชนีคำ (Index)

   – การทำเชิงอรรถ (Footnote)

   – การทำอ้างอิงโยง (Cross-Reference)

   – ข้อมูลทางบรรณานุกรม/อ้างอิง

   – การรวมเอกสารและเชื่อมโยงข้อมูลด้วยคำสั่ง Master Document

   – เทคนิคการตกแต่ง/ปรับแต่ง/แก้ไขเอกสารอย่างอัตโนมัติ

4. สร้างต้นแบบเอกสาร (Document Template) กันดีไหม

   – แนวความคิดเกี่ยวกับ Document Template

   – Document Template เหมาะกับเอกสารแบบไหน

   – การสร้าง Document Template

   – การใช้งาน Document Template

   – การแก้ไข Document Template

5. การป้องกันเอกสาร (Protect Document)

   – การป้องกันการแก้ไขเนื้อหาในเอกสาร

   – การใส่ Password ตอนเปิดไฟล์


วันที่สอง

1. เครื่องมือสำหรับการทำงานเกี่ยวกับการส่งจดหมาย (Mailing)

   – แนวความคิดเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับ Mailing

   – รู้จักเครื่องมือ Mailing ในภาพรวม

   – การเตรียมพร้อมก่อนทำงานกับคำสั่ง Mailing

   – วิธีการใช้งานคำสั่ง Mailing

   – รายละเอียดน่าสนใจเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้คำสั่ง Mailing

2. เครื่องมือสำหรับเอกสารที่มีการใช้งานร่วมกัน (Review)

   – แนวความคิดเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับ Review

   – รู้จักเครื่องมือ Review ในภาพรวม

   – การใช้งานเครื่องมือ Comment

   – การใช้งานเครื่องมือสำหรับติดตามการเปลี่ยนแปลงเอกสาร (Track Change)

   – การยอมรับหรือปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง (Accept/Reject)

   – การเปรียบเทียบเอกสารจากหลายๆ ไฟล์ (Compare)

   – การรวมเอกสารจากหลายๆ ไฟล์ (Combine)

   – การป้องกันเอกสารเฉพาะในส่วนของ Review

3. เครื่องมือสำหรับการสร้างฟอร์มเพื่อช่วยป้อนข้อมูลได้ง่าย และสะดวก (Form Toolbar)

   – แนวความคิดเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับการสร้างฟอร์ม

   – รู้จักเครื่องมือ Form Toolbar ในภาพรวม

   – การเตรียมพร้อมก่อนลงมือสร้างฟอร์ม

   – การใช้เลือกใช้เครื่องมือฟอร์มให้เหมาะสม เช่น Text Box, Dropdown List ช่วยป้อนข้อมูลจากรายการที่มี, Date Picker ช่วยป้อนวันที่อัตโนมัติ (ไม่ต้องพิมพ์เอง) เป็นต้น

   – การประยุกต์ใช้เครื่องมือฟอร์ม

   – การป้องกันเอกสารเฉพาะในส่วนของเครื่องมือฟอร์ม

4. แนะนำ Macro เครื่องมือสำหรับช่วยลดเวลาการทำงาน เครื่องมือสำหรับสร้าง Shortcut

   – แนวความคิดเกี่ยวกับ Macro

   – การเตรียมพร้อมก่อนทำ Macro

   – ทดสอบการทำงานกับ Macro

   – ตัวอย่าง/แนวทางการนำ Macro ไปปรับใช้

5. Tips & Tricks & Techniques ที่น่าสนใจอีกคับคั่ง

6. Workshop ที่น่าสนใจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

2 วัน (12 ชั่วโมง)

เวลา:

09:00 – 16:00 น.

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

อัตราค่าบริการท่านละ:

7,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7,490 บาท)

“สมัคร 4 ท่านขึ้นไป ได้รับส่วนลด 10%”

วิธีการสมัครและชำระเงิน

1. ส่งใบสมัครล่วงหน้าทางอีเมล์ และรอเจ้าหน้าที่ตอบยืนยันการฝึกอบรม

2. โอนค่าบริการตามรายการที่ปรากฎในใบแจ้งหนี้ที่เจ้าหน้าที่ตอบยืนยันการฝึกอบรม และยืนยันการชำระเงินโดยส่งสำเนาการโอนเงินมาที่ อีเมล์: contact@gttc.co.th

3. บริษัทฯ อยู่ในระบบ VAT 7% กรณีสมัครในนามบริษัท สามารถหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0735556000020 บริษัท ฝึกอบรมและสัมมนาคิดดี จำกัด (สำนักงานใหญ่) 50/115 หมู่ที่ 13 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม 73210

4. ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม สามารถลดหย่อนภาษีได้ 200% ตามประกาศ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

เงื่อนไขการยกเลิก

กรุณาแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนวันอบรมอย่างน้อย 5 วันทำการ มิฉะนั้น บริษัทขอสงวนสิทธิ์เรียกเก็บ 50% ของค่าบริการ

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th