Microsoft Excel Intermediate

ไมโครซอฟท์เอ็กเซลระดับกลาง

(Microsoft Excel Intermediate)

หลักการและเหตุผล

การทำงานในปัจจุบัน อยู่ในภาวะแข่งขันค่อนข้างสูง หลายคนทำงานในลักษณะ Work Hard คือทุ่มเทการทำงาน ขยัน แต่กลับกลายเป็นว่าผลของงานทั้งด้านคุณภาพและเวลาไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ ต่างจากการทำงานในลักษณะ Work Smart ที่ เน้นทำงานได้เร็ว แต่มีประสิทธิภาพ มีระบบระเบียบ ทำงานเสร็จไวได้ตามวัตถุประสงค์ มีเวลาพักผ่อน มีความสุขทั้งในที่ทำงานและที่บ้าน

ทักษะที่สำคัญของคนทำงานที่ Smart ในปัจจุบัน ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือด้านการใช้เทคโนโลยี และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าโปรแกรมสำเร็จรูปที่ทุกองค์กรต้องใช้ คือ Microsoft Office โดยเฉพาะ Microsoft Excel หาก เข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้อง รู้สูตร และฟังก์ชันที่จำเป็น เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับฐานข้อมูล ประกอบกับทักษะการประยุกต์ใช้ในการทำงาน จะช่วยลดเวลาการทำงานได้อย่างมหาศาล ซึ่งหลักสูตร “Microsoft Excel Intermediate (ไมโครซอฟท์เอ็กเซลระดับกลาง)” ไม่ ได้ออกแบบมาสอน สูตร ฟังก์ชัน หรือวิธีลัด อย่างเดียว แต่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้อง สอนแทรกตัวอย่างการนำไปใช้ เน้นสอนให้ผู้เรียน เข้าใจ ทำได้ ไปพร้อม ๆ กัน วิทยากรผู้สอนจะค่อยๆ เริ่มจากปูพื้นฐาน ที่หลายคนเข้าใจว่ามีพื้นฐาน แต่ละเลยส่วนสำคัญไป ทั้ง ๆ ที่พื้นฐานนั้นสามารถลดเวลาการทำงานได้อย่างดียิ่ง การเรียนในแต่ละเรื่อง จะค่อยๆ เพิ่มระดับความซับซ้อน จากง่ายไปยาก ยกตัวอย่างให้เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละกลุ่ม หากผู้เรียนเข้าใจและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องแล้ว คาดว่าเพียงพอที่สามารถยกระดับให้ผู้เรียน เป็นผู้ที่สามารถทำงานได้อย่าง Smart จนถึงระดับ Professional ได้

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้เรียน เข้าใจเรื่อง Microsoft Excel Database สามารถประยุกต์ใช้สูตร ฟังก์ชัน ที่จำเป็นใน Microsoft Excel เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนางาน ให้สามารถทำงานในลักษณะที่ Work Smart ได้

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนะนำคีย์ลัดแบบไม่ต้องท่องจำเพื่อให้สามารถทำงานใน Excel ได้เร็วขึ้น

2. การใช้ฟังก์ชันทางสถิติ เช่น ผลรวม ค่าเฉลี่ย ต่ำสุด-สูงสุด แบบธรรมดา แบบมีเงื่อนไข และวิธีการเขียนให้ล็อคสูตรใน Excel ไม่ให้เคลื่อนที่

3. การใช้ฟังก์ชันจัดการข้อความและจัดการกับตัวอักษร การเชื่อมคำ ตัดคำ

4. การใช้ฟังก์ชันจัดการวันที่และเวลา

5. ฟังก์ชันทางตรรกศาสตร์เพื่อสร้างเงื่อนไข เช่น IF, AND, OR (เป็นสูตรที่สำคัญ หากเข้าใจแล้ว จะสามารถต่อยอดในการสร้างสูตร หรือเงื่อนไขที่ซับซ้อนได้)

6. ฟังก์ชันค้นหาและอ้างอิง ด้วย VLOOKUP, HLOOKUP, INDEX, MATH, และการจัดการกับการอ้างอิงที่เกิด Error

7. ทำใช้ Drop Down List และ การจัดรูปแบบตามเงื่อนไขด้วย Conditional Formatting

8. และความสามารถของ Pivot Table & Pivot Chart รวมถึงการ เตรียมข้อมูล หรือฐานข้อมูล เพื่อใช้ในการสร้าง Pivot Table & Pivot Chart

9. การใช้งาน Pivot Table และ Pivot Chart เพื่อจัดทำรายงานอย่างรวดเร็วและเป็นอัตโนมัติ

10. การสร้างรายงานแบบยืดหยุ่นแบบ Dynamic Pivot Table & Pivot Chart

11. การกรองข้อมูล (Filter) ในรูปแบบต่าง ๆ การจัดอันดับ จัดกลุ่ม และกรองข้อมูลด้วย Slicer และ Timeline

12. การสร้างกระดานนำเสนองาน (Dashboard) การปรับแต่งรายงาน ตาราง กราฟ เพื่อการนำเสนออย่างมืออาชีพ

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

– ผู้ที่ต้องใช้ Excel ในการปฏิบัติงานเป็นประจำ หรือผู้สนใจทั่วไป เป็นผู้ที่เคยใช้โปรแกรม Microsoft Excel มาบ้าง (เช่น เคยใช้สูตรพื้นฐาน เช่น บวก ลบ คูณ หาร หาผลรวมต่าง ๆ หรือจัดทำรายงานเบื้องต้นมาก่อน)

อุปกรณ์ประกอบการอบรม

คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล 1 เครื่องต่อ 1 คน พร้อมลงโปรแกรม Microsoft-Office Version 2016 ขึ้นไป (ควรใช้เมนูภาษาอังกฤษ)

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

เวลา:

09:00 – 16:00 น.

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

อัตราค่าบริการท่านละ:

3,500 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 3,745 บาท)

“สมัคร 4 ท่านขึ้นไป ได้รับส่วนลด 10%”

วิธีการสมัครและชำระเงิน

1. ส่งใบสมัครล่วงหน้าทางอีเมล์ และรอเจ้าหน้าที่ตอบยืนยันการฝึกอบรม

2. โอนค่าบริการตามรายการที่ปรากฎในใบแจ้งหนี้ที่เจ้าหน้าที่ตอบยืนยันการฝึกอบรม และยืนยันการชำระเงินโดยส่งสำเนาการโอนเงินมาที่ อีเมล์: contact@gttc.co.th

3. บริษัทฯ อยู่ในระบบ VAT 7% กรณีสมัครในนามบริษัท สามารถหักภาษี ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษี 0735556000020 บริษัท ฝึกอบรมและสัมมนาคิดดี จำกัด (สำนักงานใหญ่) 50/115 หมู่ที่ 13 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม 73210

4. ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม สามารถลดหย่อนภาษีได้ 200% ตามประกาศ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

เงื่อนไขการยกเลิก

กรุณาแจ้งยกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนวันอบรมอย่างน้อย 5 วันทำการ มิฉะนั้น บริษัทขอสงวนสิทธิ์เรียกเก็บ 50% ของค่าบริการ

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th