การเจรจาต่อรองแบบไม่เป็นรองอย่างมีชั้นเชิง

การเจรจาต่อรองแบบไม่เป็นรองอย่างมีชั้นเชิง

(Professional Beyond Tactfully Negotiation)

หลักการและเหตุผล

กระบวนการทางการเจรจาต่อรอง เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมก่อนการเจรจาต่อรอง การวิเคราะห์และเพื่อค้นหาความต้องการ เป็นการส่งสัญญาณให้เคลื่อนไหวในการเจรจาต่อรอง การพิจารณาข้อเสนอ การแลกเปลี่ยนข้อตกลง รวมทั้งการปิดการเจรจา สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมา เป็นกระบวนการทางเจรจาต่อรองที่เชื่อมโยงและมีความต่อเนื่องกัน จึงทำให้ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้ ถ้าขาด ก็จะทำให้กระบวนการทางการเจรจาต่อรองนั้นไม่สมบูรณ์แบบและไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองแบบไม่เป็นรองอย่างมีชั้นเชิง การเข้าใจและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อเข้าใจวิธีคิดและความต้องการของคู่เจรจา เพื่อให้การเจรจาต่อรองลดน้อยลง จนไปถึงสามารถบรรลุเป้าหมายของการเจรจาแบบ Win-Win ในที่สุด

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาทราบหลักการที่สำคัญในการโน้มน้าวใจและการเจรจาต่อรอง

2. เพื่อสร้างความได้เปรียบในการโน้มน้าวใจและการเจรจาต่อรอง

3. เรียนรู้หลักการที่สำคัญเพื่อใช้ในการวิเคราะห์คู่เจรจาต่อรอง

4. เรียนรู้ถึงเทคนิคในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ได้คาดคิด

5. สร้างความประทับใจในการเจรจาต่อรองเพื่อสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนวคิดว่าด้วยการเจรจาต่อรองเชิงกลยุทธ์

    Workshop: Professional Negotiation Problem

2. แนวทางการเจรจาต่อรองเพื่อค้นหาแนวทางการปฏิบัติ

3. กลยุทธ์และกระบวนการเจรจาต่อรอง (RESPECT)

4. ขั้นตอนการเตรียมการเพื่อความพร้อมการเจรจา

5. ยุทธวิธีของอำนาจต่อรอง (การเจรจา)

6. สำรวจความต้องการด้วยการตั้งคำถาม

7. การสืบเสาะสัญญาณเพื่อส่งสัญญาณการเจรจา

    Workshop –> Signal: ส่งสัญญาณการเจรจา

8. การเตรียมและดำเนินการทำข้อเสนอการเจรจา

9. ขั้นตอนการแลกเปลี่ยนข้อตกลงด้วยขอบเขตการต่อรอง

    Workshop –> Exchange: แลกเปลี่ยนข้อตกลง

10. การปิดการเจรจาต่อรองแบบสมบูรณ์แบบ

11. ยืนยันให้กระชับด้วยการทำข้อตกลงการเจรจา

12. ประเภทของการเจรจาต่อรองตามสถานการณ์ต่าง ๆ

       Workshop –> Professional Negotiation Solution

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th