การเจรจาต่อรองแบบไม่เป็นรองอย่างมีชั้นเชิง
(Professional Beyond Tactfully Negotiation)
หลักการและเหตุผล
กระบวนการทางการเจรจาต่อรอง เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมก่อนการเจรจาต่อรอง การวิเคราะห์และเพื่อค้นหาความต้องการ เป็นการส่งสัญญาณให้เคลื่อนไหวในการเจรจาต่อรอง การพิจารณาข้อเสนอ การแลกเปลี่ยนข้อตกลง รวมทั้งการปิดการเจรจา สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมา เป็นกระบวนการทางเจรจาต่อรองที่เชื่อมโยงและมีความต่อเนื่องกัน จึงทำให้ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้ ถ้าขาด ก็จะทำให้กระบวนการทางการเจรจาต่อรองนั้นไม่สมบูรณ์แบบและไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจาต่อรองแบบไม่เป็นรองอย่างมีชั้นเชิง การเข้าใจและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมเพื่อเข้าใจวิธีคิดและความต้องการของคู่เจรจา เพื่อให้การเจรจาต่อรองลดน้อยลง จนไปถึงสามารถบรรลุเป้าหมายของการเจรจาแบบ Win-Win ในที่สุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าสัมมนาทราบหลักการที่สำคัญในการโน้มน้าวใจและการเจรจาต่อรอง
2. เพื่อสร้างความได้เปรียบในการโน้มน้าวใจและการเจรจาต่อรอง
3. เรียนรู้หลักการที่สำคัญเพื่อใช้ในการวิเคราะห์คู่เจรจาต่อรอง
4. เรียนรู้ถึงเทคนิคในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ได้คาดคิด
5. สร้างความประทับใจในการเจรจาต่อรองเพื่อสร้างความสำเร็จอย่างยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดว่าด้วยการเจรจาต่อรองเชิงกลยุทธ์
Workshop: Professional Negotiation Problem
2. แนวทางการเจรจาต่อรองเพื่อค้นหาแนวทางการปฏิบัติ
3. กลยุทธ์และกระบวนการเจรจาต่อรอง (RESPECT)
4. ขั้นตอนการเตรียมการเพื่อความพร้อมการเจรจา
5. ยุทธวิธีของอำนาจต่อรอง (การเจรจา)
6. สำรวจความต้องการด้วยการตั้งคำถาม
7. การสืบเสาะสัญญาณเพื่อส่งสัญญาณการเจรจา
Workshop –> Signal: ส่งสัญญาณการเจรจา
8. การเตรียมและดำเนินการทำข้อเสนอการเจรจา
9. ขั้นตอนการแลกเปลี่ยนข้อตกลงด้วยขอบเขตการต่อรอง
Workshop –> Exchange: แลกเปลี่ยนข้อตกลง
10. การปิดการเจรจาต่อรองแบบสมบูรณ์แบบ
11. ยืนยันให้กระชับด้วยการทำข้อตกลงการเจรจา
12. ประเภทของการเจรจาต่อรองตามสถานการณ์ต่าง ๆ
Workshop –> Professional Negotiation Solution
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด