การบริหารเป้าหมายและการวางแผนเชิงกลยุทธ์
(Goals Management and Strategic Planning)
หลักการและเหตุผล
การทำงานที่เป็นความล้มเหลวและไม่ประสบความสำเร็จและบ่อยครั้งที่เกิดความล้มเหลว ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งสาเหตุหลักนั้นเกิดจาก การวางแผนเชิงกลยุทธ์อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ถือได้ว่า เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญและมีจำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับคนทำงานทุก ๆ คนในการทำงาน เพราะว่าจะเป็นทิศทาง แนวทาง หรือวิธีการปฏิบัติของการจัดทำแผนโดยมีความเข้าใจในกลยุทธ์บริษัทและประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ของหน่วยงานได้ รวมถึงสามารถคาดการณ์ถึงทิศทางของงานในอนาคตและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ที่จะดำเนินไปให้ถึงเป้าหมายในการทำงานตามแผนงานที่ได้วางแผนไว้ หรือถ้าเราสามารถหาเทคนิคการบริหารแผนงานได้ เราจะทำงานได้เร็วขึ้น ชัดเจนขึ้น และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง มีแรงบันดาลใจ หรือมีสิ่งกระตุ้น ที่จะให้การทำงานที่มีการบริหารเป้าหมายหรือกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบอยู่นั้นประสบความสำเร็จตามที่เราต้องการ จากแผนงานเชิงกลยุทธ์ที่ได้มีการวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างมีระบบและมีแบบแผน เพื่อให้มีผลงานตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อหน่วยงานและองค์กร
วัตถุประสงค์
1. มีความเข้าใจในการบริหารเป้าหมายและกลยุทธ์ของบริษัทและสามารถประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ของหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถคาดการณ์ถึงทิศทางของธุรกิจหรืองานในอนาคตได้รวมทั้งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งในและนอกด้วยการวางแผนเชิงกลยุทธ์
3. สามารถประยุกต์ใช้จากแนวคิด หรือองค์ความรู้ หรือจากประสบการณ์ในการคิดและบริหารเป้าหมายหรือกลยุทธ์การปฏิบัติงานของหน่วยงาน
4. สามารถประยุกต์ใช้จากข้อมูลที่ได้จากการปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ทำให้เกิดโครงการ ส่งผลระยะยาวต่อหน่วยงานหรือองค์กรได้
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ทำไมการวางแผนเชิงกลยุทธ์ถึงมีความสำคัญ ?
Workshop: ปัญหาของการวางแผนเชิงกลยุทธ์
2. สาเหตุที่สำคัญทำให้การวางแผนเชิงกลยุทธ์ล้มเหลว
3. ความสำคัญ และแนวทางการวางแผนเชิงกลยุทธ์
4. วิสัยทัศน์ เป้าหมาย และกลยุทธ์ขององค์กรที่ต้องเข้าใจเป็นพื้นฐาน
5. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ต้อง Smart for Objective
6. เจาะลึกเทคนิคการวางแผนเชิงกลยุทธ์
7. วิเคราะห์ระดับกลยุทธ์องค์กรจนถึงหน่วยงานในการกำหนดกลยุทธ์
8. เทคนิคการคาดการณ์ทิศทางในอนาคตด้วย TOWS Matrix
9. การบริหารเป้าหมายและกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน
10. ความรู้เรื่องแผนงานและความเข้าใจในแต่ละแผนงาน
11. เทคนิคและวิธีการจัดทำแผนงานทั้งระบบ
12. เทคนิคการบริหารแผนงานด้วยแผนดำเนินงาน (Action Plan)
Workshop: Action Plan Activity Practice
13. การติดตามผลตามแผนงานเพื่อความรอบคอบเละรอบด้าน
Workshop: Case Study (การวางแผนเชิงกลยุทธ์)
14. สรุปทบทวนบริบท และถาม – ตอบ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด