เจาะลึกการค้นหารากเหง้าของปัญหาให้ตรงจุดตรงประเด็น

เจาะลึกการค้นหารากเหง้าของปัญหาให้ตรงจุดตรงประเด็น

(Root Cause Analysis Skill in action)

หลักการและเหตุผล

การทำงานของพนักงานทุกระดับล้วนแต่ต้องมีการแก้ปัญหาตลอดเวลา แต่เมื่อต้องแก้ปัญหาจริง ๆ เรามักเกิดอาการกลัวปัญหา หนีปัญหา เห็นเป็นเรื่องยุ่งยาก แก้ไม่จบ จนบางครั้งเลิกแก้ปัญหาถึงแม้แก้ปัญหาได้แล้ว ก็ผิดพลาด ล้มเหลว แก้ปัญหาไม่ตรงจุด แก้ไขปัญหาผิดพลาด ทำให้เกิดความเสียหาย เสียค่าใช้จ่าย และเสียเวลา เพราะความสามารถในการแก้ปัญหาที่แท้จริงหรือวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้ (Root Cause Analysis) และสามารถวางมาตรการการแก้ไข รวมทั้งมีการวางแผนป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นทำให้เกิดประสิทธิผล เป็นทักษะที่สำคัญประการหนึ่งในการบริหารงาน เนื่องจากการปฏิบัติงานไม่ว่าในตำแหน่งหน้าที่ใดจะต้องเผชิญกับปัญหาและสภาวการณ์ที่จะต้องแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา หลักสูตรนี้มุ่งเน้นอยู่บนหลักการ และข้อมูล การคิดวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง การแก้ปัญหา การวางแผนแก้ไขและป้องกันปัญหาโดยใช้พื้นฐานการจัดระเบียบความคิดให้เป็นระบบ ประยุกต์ใช้กับเครื่องมือต่าง ๆ ให้เกิดเป็นทักษะและความชำนาญในการแก้ปัญหาในทุกสถานการณ์ได้อย่างประสบความสำเร็จ

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงความสำคัญของการกำหนดปัญหาและเจาะจงปัญหา

2. มีความรู้และสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง(สาเหตุรากเหง้า)ได้อย่างเป็นระบบ

3. มีความรู้ในการใช้เครื่องและเทคนิคในการกำหนดปัญหา การวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง และวางแผนการแก้ไขรวมทั้งการป้องกันปัญหา

4. รู้จักคิดในเชิงเหตุ และผล การคิดในเชิงระบบ อันเป็นพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาในเชิงป้องกันและการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

หัวข้อการฝึกอบรม

Module 1: Systematic Thinking Skill in action

    • การเชื่อมโยงระหว่างความรู้ ความคิดเห็น และความเป็นจริง

   • ระบบกระบวนการคิดของสมองอย่างเป็นระบบทั้ง 3 มิติ

   • มิติที่ 1: Analytical Thinking

   • มิติที่ 2: Logical Thinking

   • มิติที่ 3: Creative Thinking –> Workshop

Module 2 Root Cause Analysis Skill in action

   • ทำความเข้าใจในปัญหา และสาเหตุที่แท้จริง(รากเหง้า)

   • ขั้นตอนการวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา

   • ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของปัญหา –>Identify Cause

Workshop: Cause and Effect Analysis

   • ความสัมพันธ์สาเหตุของปัญหา –>Relation Cause

   Workshop: Cause Relation Analysis

   • ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา –>Root Cause

   Workshop: Why-Why Analysis (5-Whys)

Module 3: Solution and Prevention Skill in action

   • มาตรการการแก้ปัญหา –> Alternative/Measure

   Workshop: Tree Diagram

   • ชั่งน้ำหนักมาตรการที่ดีที่สุดและจัดลำดับ

   Workshop: 1) Weigh Score Diagram (เชิงปริมาณ)

2) Metrix Diagram (เชิงประสิทธิภาพ)

   • ตรวจวัดความก้าวหน้า

   • กำหนดจุด PNR (Point of No Return)

   • มาตรการสำรอง (Scenario Alternative)

   • การวางแผนป้องกันและลดปัญหาที่เกิดซ้ำ

   • สรุปทบทวนบริบทที่สำคัญของหลักสูตร และการนำไปใช้จริง

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th