เทคนิคการลดต้นทุนและเพิ่มคุณค่าของงานด้วยระบบลีน

เทคนิคการลดต้นทุนและเพิ่มคุณค่าของงานด้วยระบบลีน

(Techniques to Reduce Costs and Increase Work Value with Lean System)

หลักการและเหตุผล

การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงต้นทุนการผลิตปรับ ตัวสูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเรื่องความต้องการของลูกค้าทั้งด้านงานผลิตและงานบริการส่งผลให้ทุกองค์กรต้องปรับตัวเพื่อรองรับสภาพดังกล่าวสิ่งที่ทุกองค์กรจำเป็นต้อง ดำเนินการก็คือการปรับองค์กรโดยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดต้นทุนในการดำเนินงาน และสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้แก่ ความไม่แน่นอนของความต้องการในงานบริการของลูกค้าความไม่แน่นอนของกระบวนการ ทำงานและความไม่แน่นอนของเวลาในการทำงานที่เร่งรีบด้วยเหตุนี้การนำเอาระบบ การทำงานแบบลีนซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการทำงานตั้งแต่การออกแบบการจัดส่ง วัตถุดิบของผู้จัดส่ง การบริหารพัสดุคงคลัง การผลิตจนกระทั่งการสร้างความพึงพอใจและการบริการให้แก่ลูกค้ามาประยุกต์ใช้ ด้วยการวิเคราะห์คุณค่าของกระบวนการจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ด้วยแนวคิดนี้จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญที่ทุกคนในองค์กร ควรจะมีความรู้เรื่องลีนเบื้องต้นเพื่อช่วยกันระดมสมองในการเพิ่ม ประสิทธิภาพองค์กรในอนาคต

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเรียนรู้วิธีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยระบบลีน

2. เพื่อเรียนรู้วิธีลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการทำงาน

3. เพื่อเรียนรู้วิธีเพิ่มคุณค่าของงานด้วยระบบลีน

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนวคิดพื้นฐานของลีน

2. องค์ประกอบของธุรกิจ ต้นทุน กำไร และรายได้

3. การปรับความคิดสู่การทำ “ลีน” ในการทำงาน

4. ทำไมต้องทำ “ลีน”

5. คุณค่าและความสูญเปล่า

    – ความหมายและแนวทางการระบุคุณค่า (Values)

    – ความหมายและแนวทางการระบุความสูญเปล่า (Wastes)

6. รู้จักการลดต้นทุนการผลิตด้วยเครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ ของลีน

7. การแก้ไขปัญหา 7 Wastes ในเวลาการทำงาน

8. แนวคิดของการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มคุณภาพในการทำงานและสินค้า

9. ตัวอย่างต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จในการลด Waste ขององค์กรอื่น ๆ

    – Workshop1 การฝึกคาดการณ์ต่อผลลัพธ์ที่ได้ ก่อนการแก้ไข

    – Workshop2 การฝึกเขียนลำดับขั้นการทำงานและการวิเคราะห์จากงานตัวอย่าง เพื่อปรับปรุงการทำงาน

    – Workshop3 ระดมสมอง Brainstorming (ให้ผู้เข้าอบรมผลิตสินค้าตัวอย่าง เพื่อช่วยกันวิเคราะห์ปัญหา)

    – Workshop4 การนำเสนอผลงานของผู้เข้าอบรม

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th