เทคนิคการลดต้นทุนและเพิ่มคุณค่าของงานด้วยระบบลีน
(Techniques to Reduce Costs and Increase Work Value with Lean System)
หลักการและเหตุผล
การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงต้นทุนการผลิตปรับ ตัวสูงขึ้น ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเรื่องความต้องการของลูกค้าทั้งด้านงานผลิตและงานบริการส่งผลให้ทุกองค์กรต้องปรับตัวเพื่อรองรับสภาพดังกล่าวสิ่งที่ทุกองค์กรจำเป็นต้อง ดำเนินการก็คือการปรับองค์กรโดยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดต้นทุนในการดำเนินงาน และสามารถรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้แก่ ความไม่แน่นอนของความต้องการในงานบริการของลูกค้าความไม่แน่นอนของกระบวนการ ทำงานและความไม่แน่นอนของเวลาในการทำงานที่เร่งรีบด้วยเหตุนี้การนำเอาระบบ การทำงานแบบลีนซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตรองรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ และลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการทำงานตั้งแต่การออกแบบการจัดส่ง วัตถุดิบของผู้จัดส่ง การบริหารพัสดุคงคลัง การผลิตจนกระทั่งการสร้างความพึงพอใจและการบริการให้แก่ลูกค้ามาประยุกต์ใช้ ด้วยการวิเคราะห์คุณค่าของกระบวนการจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ด้วยแนวคิดนี้จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญที่ทุกคนในองค์กร ควรจะมีความรู้เรื่องลีนเบื้องต้นเพื่อช่วยกันระดมสมองในการเพิ่ม ประสิทธิภาพองค์กรในอนาคต
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเรียนรู้วิธีการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยระบบลีน
2. เพื่อเรียนรู้วิธีลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นตลอดกระบวนการทำงาน
3. เพื่อเรียนรู้วิธีเพิ่มคุณค่าของงานด้วยระบบลีน
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดพื้นฐานของลีน
2. องค์ประกอบของธุรกิจ ต้นทุน กำไร และรายได้
3. การปรับความคิดสู่การทำ “ลีน” ในการทำงาน
4. ทำไมต้องทำ “ลีน”
5. คุณค่าและความสูญเปล่า
– ความหมายและแนวทางการระบุคุณค่า (Values)
– ความหมายและแนวทางการระบุความสูญเปล่า (Wastes)
6. รู้จักการลดต้นทุนการผลิตด้วยเครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ ของลีน
7. การแก้ไขปัญหา 7 Wastes ในเวลาการทำงาน
8. แนวคิดของการปรับปรุงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มคุณภาพในการทำงานและสินค้า
9. ตัวอย่างต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จในการลด Waste ขององค์กรอื่น ๆ
– Workshop1 การฝึกคาดการณ์ต่อผลลัพธ์ที่ได้ ก่อนการแก้ไข
– Workshop2 การฝึกเขียนลำดับขั้นการทำงานและการวิเคราะห์จากงานตัวอย่าง เพื่อปรับปรุงการทำงาน
– Workshop3 ระดมสมอง Brainstorming (ให้ผู้เข้าอบรมผลิตสินค้าตัวอย่าง เพื่อช่วยกันวิเคราะห์ปัญหา)
– Workshop4 การนำเสนอผลงานของผู้เข้าอบรม
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด