กลยุทธ์การจัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรรายบุคคล

กลยุทธ์การจัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรรายบุคคล

(IDP Strategy to Drive the Company Goals)

หลักการและเหตุผล

การจัดทำ Competency ที่ผ่านมาในองค์กรของแต่ละองค์กรนั้น ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของการสร้างระบบ Competency – Based Model มาก่อนเพียงแต่เป็นการจัดทำ Competency โดยวิธีดูจาก JD ลักษณะงานที่เก็บไว้ หรือบางครั้งก็ใช้วิธีการวิเคราะห์เองจากหน่วยงานทรัพยากรบุคคล และบางครั้งก็ใช้วิธีกำหนดโดยผู้บริหารสูงสุดในองค์กร แต่แนวทางการจัดทำ Competency ที่ได้ผลและถูกต้องจะต้องมีการกำหนด Competency ร่วมกันแล้วแต่ว่าจะเป็นประเภท Competency ในแบบไหน ลักษณะใด ซึ่งเป็นที่มาของการพัฒนา Competency โดยการจัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP) ที่ตรงความต้องการและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ขององค์กรด้วยการกำหนด Competency ที่องค์กรต้องการ เป็นรูปแบบการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่เป็น Need มากกว่า Want ที่เป็นรูปแบบเดิม ๆ ที่ไม่ได้ตอบโจทย์และไม่ได้แก้ปัญหาการพัฒนาทางด้านบุคคลได้อย่างถูกต้องและเป็นรูปธรรมให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง


วัตถุประสงค์

1. ทำให้รู้และมีความเข้าใจในการกำหนด Competency ในองค์กรได้อย่างถูกต้องชัดเจน

2. ใช้เป็นแนวทางการจัดการและพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้วยการจัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนารายบุคคล (IDP)

3. การทำแผนพัฒนารายบุคคลให้ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ

หัวข้อการฝึกอบรม

1. คนที่ “ดีและเก่ง” พิจารณาจากอะไร และอย่างไร ?

2. HRD จะดีได้ แผนการฝึกอบรมและพัฒนารายบุคคล (IDP) ต้องโดนใจ

    Workshop: ปัญหาการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP)

3. การทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP) ให้เป็นคนที่ “ดีและเก่ง”

4. ทำไมการกำหนด Competency ร่วมกันถึงเป็นวัตถุประสงค์องค์กร

5. เทคนิคการทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDPs) ด้วย CBM

6. ขั้นตอนการกำหนด Core Competency เชิงปฏิบัติ

7. ขั้นตอนการกำหนด Managerial / Functional Competency เชิงปฏิบัติ

8. การประเมิน Competency และการกำหนดระดับความคาดหวัง

9. การวิเคราะห์หา Competency Gap Assessment (CGA) (การประเมินหาช่องว่างความสามารถ)

11. การติดตามและประเมินผลการทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDP)

12. Competency Dictionary & Case Study (CBM)

       Workshop: การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (IDPs) ด้วย CBM

13. สรุปทบทวน ความเข้าใจ และตอกย้ำหลักการสำคัญในแต่ละบริบท

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th