หลักการและเหตุผล
การมอบหมายให้ทุกคนทำงานไปสู่เป้าหมายเดียวกันทั้งองค์กรได้ คือปัจจัยแห่งความสำเร็จ
ใบบรรยายลักษณะงาน เป็นเอกสารที่มีความสำคัญต่อการบริหารงานบุคคลเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบเพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานแล้ว ยังมีข้อมูลที่มีความสำคัญและจำเป็นในการบริหารบุคคล แต่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคของการแข่งขันทางธุรกิจ ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านกลยุทธ์องค์กร ด้านเทคโนโลยี่ หรือการปรับเปลี่ยนกระบวนการ ฯลฯ เป็นเหตุให้บทบาทหน้าที่ของคน ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย ถ้า Job Description ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ตลอดจนความไม่ชัดเจนและความไม่เข้าใจในงาน บทบาทหน้าที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันกับความต้องการขององค์กร ดังนั้น คุณสมบัติของใบบรรยายลักษณะงานในยุคปัจจุบัน จึงต้องมีความยืดหยุ่น พร้อมปรับเปลี่ยนตามได้รวดเร็ว มีความกระชับ แต่ยังคงประสิทธิภาพในการนำไปใช้งานได้เป็นอย่างดี
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความสำคัญและแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ในการจัดทำ JD (คำบรรยายลักษณะงาน) ภายในองค์กร
• ความหมายและประโยชน์ของ JD
• องค์ประกอบหลักของ JD
• ใครควรเป็นผู้จัดทำ JD
• ข้อจำกัดและแนวทางแก้ไขในการจัดทำ JD
2. ควมเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของยุทธศาสตร์องค์กร โครงสร้างการทำงาน และคำบรรยายลักษณะงาน กับกระบวนการจัดทำ JD เพื่อกำหนดบทบาทหน้าที่ของคนให้ทำงานสนับสนุนเป้าหมายขององค์กรร่วมกันเป็นหลัก
3. แนวทางการออกแบบโครงสร้างองค์กรและผังการบริหาร (Organization chart) ที่ถูกต้องเหมาะสมกับบริบทขององค์กร
4. เทคนิคการกำหนดบทบาทหน้าที่ (JD) เพื่อป้องกันปัญหา
• งานซ้ำซ้อนระหว่างหัวหน้า-ลูกน้อง
• JD ตำแหน่งผู้จัดการ เหมือนกับ JD ตำแหน่งของลูกน้อง (ผู้จัดการทำงานแบบเสมียน)
• งานที่ควรจะทำ ไม่ใช่งานที่อยากจะทำ
• งานซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงานเดียวกัน และต่างหน่วยงาน
• ฯลฯ
5. เทคนิคและวิธีการวิเคราะห์งาน เพื่อให้ได้งานและคุณสมบัติของคนที่เหมาะสม จุดเริ่มต้นของกระบวนการเขียน JD
6. ทำไมต้องเป็น SMART JD และมีรูปแบบ มีองค์ประกอบอย่างไร ?
7. ขั้นตอนและวิธีการจัดทำใบบรรยายลักษณะงานภายใต้หลักการ SMART JD
• การเขียนบรรยายในส่วนต่าง ๆ ของ SMART JD
• ตัวอย่าง SMART JD
8. Workshop: ฝึกปฎิบัติการวิเคราะห์งานและการเขียน SMART JD
9. เทคนิคการวิเคราะห์ Competency จาก SMART JD เพื่อการฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน
• หลักการและแนวคิดของ Competency
• ประเภทและความหมายของ Competency
• ความสำคัญของ Competency แต่ละประเภท กับบุคลากรแต่ละระดับ
10. เทคนิคการวิเคราะห์และกำหนด KPI จาก SMART JD เพื่อการบริหารผลการปฏิบัติงานและกำหนดตัวชี้วัด
• ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวชี้วัดความสำเร็จ
• คุณลักษณะและประเภทของตัวชี้วัด
• การกำหนดตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
11. Workshop: ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ Competency และ KPI จาก SMART JD
12. การนำ SMART JD ไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคล อาทิ
• การประเมินผลการปฏิบัติงานด้วย KPI และ Competency
• การสรรหาคัดเลือกพนักงาน
• การฝึกอบรมพัฒนาพนักงาน
• การประเมินค่างาน
• ฯลฯ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด