หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการธุรกิจต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง จำเป็นต้องปรับกระบวนการทางธุรกิจที่สามารถตั้งรับหรือดำเนินการเชิงรุกที่สอดรับกับปัจจัยภายนอก และยังต้องบริหารปัจจัยภายในเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย โดยเฉพาะการบริหารทรัพยากรบุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้นั้นจำเป็นต้องใช้ภาวะผู้นำของทีมงานอย่างมาก ในการบริหารงาน จำเป็นจะต้องมีแรงจูงใจ มีกำลังใจที่จะกระตุ้นความเป็นผู้นำในตนเองให้ได้อย่างถูกต้องและอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างและรักษาระดับภาวะผู้นำอย่างสม่ำเสมอจนเป็นทักษะภาวะผู้นำ ที่นำตนเองได้เป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในองค์กร เพระ ผู้บริหารระดับต่าง ๆ เป็นผู้กำหนดทิศทางขององค์กร พัฒนาทีมงาน จัดระบบในกระบวนการทำงาน และสร้างแรงจูงใจพนักงานเพื่อให้ผลการดำเนินงานมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลที่จะนำพาองค์การสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ ได้รับการยอมรับจากลูกค้าและสังคมทั่วไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบของภาวะผู้นำยุคใหม่ที่นำตนเองได้
2. เพื่อเสริมสร้างทักษะในการเป็นผู้นำที่ได้งานและได้ใจคน
3. เพื่อสร้างทัศนคติเชิงบวกแก่หัวหน้างาน
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้สร้างมาตรฐานของภาวะผู้นำที่เป็นแบบอย่างและผู้นำการเปลี่ยนแปลง
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ผู้นำและภาวะผู้นำที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
2. ทำไมถึงต้องสร้างบุคลิกภาพของภาวะผู้นำ
Workshop: Leading – Self Problem
3. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างหัวหน้างานกับผู้นำ
4. ถอดรหัสคุณลักษณะของผู้นำ (Leadership)
5. เทคนิคการนำตนเอง – แนวคิด
6. เทคนิคการนำตนเอง – พฤติกรรม
7. บทบาทที่สำคัญของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
8. การพัฒนาภาวะผู้นำให้เป็นที่ยอมรับของคนในองค์กร
9. ผู้นำที่พึงปรารถนาและไม่พึงปรารถนา
Workshop: Leading – Self Analysis
10. บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้นำ
11. พิเศษของผู้นำยุคใหม่
12. สุดยอดผู้นำยุคใหม่ (การเปลี่ยนแปลง และวิสัยทัศน์ใหม่ )
Workshop: Leading – Self Solution
13. ทบทวน ความเข้าใจ และตอกย้ำหลักการสำคัญในแต่ละบริบท
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด