ทำแผนกลยุทธ์และงบประมาณ HR อย่างไร ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์องค์กร

(Strategic HR Planning and Budgeting)

หลักการและเหตุผล

บทบาทการเป็น Strategic Partnership ของ HR อย่างหนึ่งคือการจัดทำแผนกลยุทธ์ด้าน HR ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ขององค์กร โดยส่วนใหญ่แล้ว HR มักจะจัดทำแผน HR ในระดับ Functional ซึ่งตอบสนองงานภายในหน่วยงานเท่านั้น แต่แผนกลยุทธ์ HR ที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริงจะต้อง “แปลงกลยุทธ์องค์กร สู่แผนกลยุทธ์และปฏิบัติการ HR” ได้ เพื่อให้แผนปฏิบัติการ HR สามารถเชื่อมโยงและสนับสนุนแผนกลยุทธ์ขององค์กร สอดคล้องทั้งเชิงมิติกลยุทธ์ และมิติกาลเวลา แต่ปัญหามักเกิดจากหลายคนรู้จัก Action plan แต่เข้าใจไม่เท่ากัน ไม่ทราบว่าทำกันอย่างไร จะตรวจสอบอย่างไรว่าทำถูกต้องหรือไม่ และ ยังมีปัญหาอุปสรรคอีกหลายอย่างที่ทำให้การวางแผนขาดประสิทธิภาพและไม่เกิดประสิทธิผลในทางปฏิบัติที่แท้จริง ด้วยหลักสูตรนี้ จะเปิดแนวคิด และเทคนิคในการจัดทำแผนกลยุทธ์ HR ตลอดจนแนวทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม


วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบถึงหลักการ และกระบวนการจัดทำแผนธุรกิจขององค์กร

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้ทราบแนวคิดหลักการจัดทำแผนกลยุทธ์ HR ในเชิงยุทธศาสตร์ ที่สอดคล้องกับแผนธุรกิจขององค์กร

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้กระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนงาน(Action Plan) และเทคนิคการคำนวณงบประมาณ (Budget) ตลอดจนการออกแบบตัวชี้วัดอย่างเป็นระบบ

4. เพื่อให้ผู้อบรมได้ฝึกทักษะผ่านกรณีศึกษาและตัวอย่างการจัดทำแผนกลยุทธ์และงบประมาณ HR ประจำปี

หัวข้อการฝึกอบรม

1. หลักการและกระบวนการจัดทำแผนธุรกิจขององค์กรสมัยใหม่

2. แนวคิดหลักการและกระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ HR

3. การเชื่อมโยงแผนกลยุทธ์ขององค์กรสู่ฝ่ายงาน HR เพื่อกำหนดกลยุทธ์ระดับฝ่าย ในสถานะการณ์ต่าง ๆ

    • กรณีองค์กรมีกลยุทธ์ขยายตัว (Growth Strategy)

    • กรณีองค์กรมีกลยุทธ์คงตัว (Stability Strategy)

    • กรณีองค์กรมีกลยุทธ์หดตัว (Retrenchment Strategy)

4. แผนที่กลยุทธ์ เครื่องมือในการจัดทำแผนกลยุทธ์องค์กร แผนกลยุทธ์ธุรกิจ และกลยุทธ์ HR ให้สอดคล้องกัน

5. การกำหนด Scorecard และการวัดผลสำเร็จของกลยุทธ์ระดับองค์กร และหน่วยงาน HR

6. องค์ประกอบและข้อมูลที่ต้องใช้ในการจัดทำแผนกลยุทธ์ HR

    • การวิเคราะห์สถานการณ์ก่อนจัดทำ HR Strategy

    • การจัดทำ HR SWOT Analysis

    • การวิเคราะห์ข้อมูล HR ทั้งภายนอกและภายใน ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ

7. Workshop –การจัดทำ HR SWOT Analysis

8. การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ HR แผนงาน(Action Plan) งบประมาณ และการออกแบบตัวชี้วัดอย่างเป็นระบบ

    • แผนกลยุทธ์ HR จากกรณีศึกษาของบริษัทต่าง ๆ

    • เทคนิคที่จะทำให้ Line Manager ให้ความสำคัญและมองว่า HR Planning เป็นแผนงานของตนเอง

    • เทคนิคการจัดทำ HR Action Plan ตลอดจนการกำหนดค่าเป้าหมายและตัวชี้วัด

9. Workshop –การจัดทำแผนยุทธ์ศาสตร์ HR

10. การจัดทำงบประมาณ HR

    • แนวคิดและหลักการจัดทำงบประมาณ HR ที่มีประสิทธิภาพ

    • การทำงบประมาณอัตรากำลังคน

    • การแปลงงบประมาณอัตรากำลังคน เป็นงบประมาณค่าใช้จ่ายด้าน HR

    • เทคนิคและสูตรการคำนวณงบประมาณค่าใช้จ่ายในหมวดต่าง ๆ

    • ตัวอย่างการจัดทำงบประมาณ HR

ผู้เข้าฝึกอบรม

– หัวหน้างาน และเจ้าหน้าที่ทรัพยากรบุคคล

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th