เทคนิคการคัดเลือกและสัมภาษณ์งานให้โดนใจใช่ตาม Competency
(The Effective Selection and Interview according to Competency)
หลักการและเหตุผล
การสัมภาษณ์เป็นองค์ประกอบที่จำเป็นและสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับองค์กรสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการคัดเลือกบุคลากร และพัฒนาบุคลากรเพื่อให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง การสัมภาษณ์ผู้สมัครงานยังเป็นวิธีการคัดเลือกพนักงานที่ทรงประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หลักการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ประสิทธิผลจึงเป็นทักษะที่ผู้บริหารทุกระดับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องเรียนรู้ และพัฒนา เพื่อให้สามารถคัดเลือกพนักงานที่มีคุณสมบัติตามที่องค์กรต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งบ่อยครั้งที่การคัดเลือกโดยวิธีการสัมภาษณ์ประสบความล้มเหลวไม่ได้คนที่มีคุณสมบัติตามที่องค์กรต้องการได้ เหตุเพราะไม่ทราบถึงวิธีการที่สามารถล่วงรู้ได้ถึงความรู้ ความสามารถที่พึงประสงค์ที่เป็นอยู่และส่งผลถึงอนาคต ที่เรียกกันว่าเป็นขีดความสามารถ (Competency) ของคน ๆ นั้นได้ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องมีเครื่องมือในการประเมิน และค้นหา
ดังนั้นการสัมภาษณ์ที่สามารถค้นหา ด้วยวิธีการใช้แบบประเมินที่มีประสิทธิภาพที่ได้กำหนดขึ้นผนวกกับเทคนิคการตั้งคำถามการสัมภาษณ์ที่เป็นระบบและมีแบบแผนก็สามารถตอบโจทย์ในการค้นหา Competency ได้ ด้วยเหตุนี้จึงสมควรที่จะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงเทคนิคในการสัมภาษณ์สำหรับงานบริหารต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปปรับใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ อีกหลายด้านเช่นกัน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มความรู้ทางด้านมานุษยวิทยาให้สูงขึ้น
2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มความรู้ในประเด็นหลักของการสัมภาษณ์โดยการตั้งคำถาม
3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มทักษะในการสัมภาษณ์ที่ได้ประสิทธิผล และได้พนักงานที่มีคุณภาพ
4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ในเรื่องการวิเคราะห์และอ่านผู้ถูกสัมภาษณ์ด้วยแบบประเมิน Competency
5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมที่มีหน้าที่สัมภาษณ์งานทราบถึงหลักการและแนวทางในการสัมภาษณ์งานเพื่อให้ได้พนักงานที่ดี และเหมาะสมกับงาน และหน่วยงานของตนเองมากที่สุด
หัวข้อการฝึกอบรม
1. คัดเลือกและสัมภาษณ์ได้คนที่องค์กรต้องการให้อะไร ?
2. ประเภทหรือรูปแบบของการสัมภาษณ์ที่ใช้กันอยู่และได้ผล
3. ปัญหาที่พบจากการสัมภาษณ์และผลเสียจากการสัมภาษณ์
Workshop: สะท้อนถึงปัญหาจากการสัมภาษณ์
4. หลักมานุษยวิทยาสมัยใหม่ (DISC)
5. วิธีการ Match ลักษณะเฉพาะของคนเข้ากับงาน
6. การออกแบบคำถาม และตัวอย่างคำถาม
7. การเตรียมการสัมภาษณ์และเทคนิคการสัมภาษณ์
8. เทคนิคการสัมภาษณ์ คัดเลือกบุคลากรด้วยแบบประเมิน Competency
• อ่านด้วยการแต่งกาย และบุคลิกภาพ
• อ่านด้วยลายมือ (ลายมือที่เหมาะในแต่ละสายงาน)
• อ่านด้วยลายเซ็น (ลายเซนที่เหมาะในแต่ละสายงาน)
***สอนเรื่องพื้นฐานลายเส้น วิเคราะห์และอ่านลายเซ็นให้เป็นถูกคน และสอนเรื่องการแก้ไขลายเซ็นให้ครบตาม Competency
• อ่านด้วยวิธีอื่น ๆ
Workshop รายบุคคล ฝึกวิเคราะห์และอ่านผู้ถูกสัมภาษณ์จากแบบประเมินในการสัมภาษณ์
9. เทคนิคการสัมภาษณ์ในเชิงคุณสมบัติ (Competency)
Workshop —-> การออกแบบ การตั้งคำถาม
10. เทคนิคการสัมภาษณ์ในเชิงพฤติกรรม (Behavior)
Workshop —-> การออกแบบ การตั้งคำถาม
11. การประเมินผลการสัมภาษณ์
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด