เทคนิคการคัดเลือกและสัมภาษณ์งานให้โดนใจใช่ตาม Competency

เทคนิคการคัดเลือกและสัมภาษณ์งานให้โดนใจใช่ตาม Competency

(The Effective Selection and Interview according to Competency)

หลักการและเหตุผล

การสัมภาษณ์เป็นองค์ประกอบที่จำเป็นและสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับองค์กรสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการคัดเลือกบุคลากร และพัฒนาบุคลากรเพื่อให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งพัฒนาองค์การอย่างต่อเนื่อง การสัมภาษณ์ผู้สมัครงานยังเป็นวิธีการคัดเลือกพนักงานที่ทรงประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม หลักการสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ประสิทธิผลจึงเป็นทักษะที่ผู้บริหารทุกระดับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องเรียนรู้ และพัฒนา เพื่อให้สามารถคัดเลือกพนักงานที่มีคุณสมบัติตามที่องค์กรต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งบ่อยครั้งที่การคัดเลือกโดยวิธีการสัมภาษณ์ประสบความล้มเหลวไม่ได้คนที่มีคุณสมบัติตามที่องค์กรต้องการได้ เหตุเพราะไม่ทราบถึงวิธีการที่สามารถล่วงรู้ได้ถึงความรู้ ความสามารถที่พึงประสงค์ที่เป็นอยู่และส่งผลถึงอนาคต ที่เรียกกันว่าเป็นขีดความสามารถ (Competency) ของคน ๆ นั้นได้ และเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องมีเครื่องมือในการประเมิน และค้นหา

ดังนั้นการสัมภาษณ์ที่สามารถค้นหา ด้วยวิธีการใช้แบบประเมินที่มีประสิทธิภาพที่ได้กำหนดขึ้นผนวกกับเทคนิคการตั้งคำถามการสัมภาษณ์ที่เป็นระบบและมีแบบแผนก็สามารถตอบโจทย์ในการค้นหา Competency ได้ ด้วยเหตุนี้จึงสมควรที่จะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงเทคนิคในการสัมภาษณ์สำหรับงานบริหารต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการนำไปปรับใช้ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ อีกหลายด้านเช่นกัน

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มความรู้ทางด้านมานุษยวิทยาให้สูงขึ้น

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มความรู้ในประเด็นหลักของการสัมภาษณ์โดยการตั้งคำถาม

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เพิ่มทักษะในการสัมภาษณ์ที่ได้ประสิทธิผล และได้พนักงานที่มีคุณภาพ

4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ในเรื่องการวิเคราะห์และอ่านผู้ถูกสัมภาษณ์ด้วยแบบประเมิน Competency

5. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมที่มีหน้าที่สัมภาษณ์งานทราบถึงหลักการและแนวทางในการสัมภาษณ์งานเพื่อให้ได้พนักงานที่ดี และเหมาะสมกับงาน และหน่วยงานของตนเองมากที่สุด

หัวข้อการฝึกอบรม

1. คัดเลือกและสัมภาษณ์ได้คนที่องค์กรต้องการให้อะไร ?

2. ประเภทหรือรูปแบบของการสัมภาษณ์ที่ใช้กันอยู่และได้ผล

3. ปัญหาที่พบจากการสัมภาษณ์และผลเสียจากการสัมภาษณ์

    Workshop: สะท้อนถึงปัญหาจากการสัมภาษณ์

4. หลักมานุษยวิทยาสมัยใหม่ (DISC)

5. วิธีการ Match ลักษณะเฉพาะของคนเข้ากับงาน

6. การออกแบบคำถาม และตัวอย่างคำถาม

7. การเตรียมการสัมภาษณ์และเทคนิคการสัมภาษณ์

8. เทคนิคการสัมภาษณ์ คัดเลือกบุคลากรด้วยแบบประเมิน Competency

    • อ่านด้วยการแต่งกาย และบุคลิกภาพ

    • อ่านด้วยลายมือ (ลายมือที่เหมาะในแต่ละสายงาน)

    • อ่านด้วยลายเซ็น (ลายเซนที่เหมาะในแต่ละสายงาน)

       ***สอนเรื่องพื้นฐานลายเส้น วิเคราะห์และอ่านลายเซ็นให้เป็นถูกคน และสอนเรื่องการแก้ไขลายเซ็นให้ครบตาม Competency

    • อ่านด้วยวิธีอื่น ๆ

    Workshop รายบุคคล ฝึกวิเคราะห์และอ่านผู้ถูกสัมภาษณ์จากแบบประเมินในการสัมภาษณ์

9. เทคนิคการสัมภาษณ์ในเชิงคุณสมบัติ (Competency)

    Workshop —-> การออกแบบ การตั้งคำถาม

10. เทคนิคการสัมภาษณ์ในเชิงพฤติกรรม (Behavior)

    Workshop —-> การออกแบบ การตั้งคำถาม

11. การประเมินผลการสัมภาษณ์

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th