เทคนิคการจูงใจ โน้มน้าวใจสำหรับหัวหน้างาน

เทคนิคการจูงใจ โน้มน้าวใจสำหรับหัวหน้างาน

(Supervisory Skill for Motivation and Convincing Technique)

หลักการและเหตุผล

ทักษะอย่างหนึ่งที่หัวหน้าหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการที่จะต้องใช้คำพูด จิตวิทยาและต้องใช้พลังในการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ เพื่อที่จะให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจ และยอมรับในข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้พูดจูงใจต้องการทำให้ผู้ฟังคล้อยตาม และปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ ซึ่งจะเป็นผลมาจากการรับฟังอย่างตั้งใจ ช่วยคิดวิเคราะห์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้คำแนะนำ คำปรึกษา หรือเป็นที่ปรึกษาได้อย่างสมบูรณ์แบบในรูปแบบที่สามารถช่วยในการตัดสินใจให้กับผู้ฟังได้ ถือได้ว่าเป็นเรื่องยากและเป็นความท้าทายของทักษะอย่างหนึ่งของหัวหน้างานหรือผู้บริหาร ที่จะต้องนำไปใช้ให้เกิดผลกับลูกน้อง หรือคนอื่น ๆ ในการปฏิบัติงาน จึงเป็นที่มาของหลักสูตรที่จะช่วยตอบสนองในด้านการเรียนรู้ ความเข้าใจในวิธีการใช้พลังแห่งการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ และรับฟังอย่างที่ปรึกษา รวมทั้งการฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ ในความเป็นมืออาชีพด้านการจูงใจในที่สุดนั่นเอง

วัตถุประสงค์

1. พลังแห่งการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ ทั้งแนวคิด และวิธีการที่สำคัญๆทั้งระบบ

2. จิตวิทยาในการรับฟังอย่างเป็นที่ปรึกษา ช่วยคิดวิเคราะห์ และช่วยการตัดสินใจ

3. มีความรู้และความเข้าใจในลูกน้องหรือคนอื่น ๆ ถึงความต้องการ และโน้มน้าวไจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงาน ทำให้งานสัมฤทธิ์ผลได้

หัวข้อการฝึกอบรม

1. แนวคิดจิตวิทยาว่าด้วยการบริหารและการจูงใจคน ?

    **Workshop : Motivation Problem

2. พฤติกรรรมพื้นฐานของมนุษย์ในการจูงใจ

3. แผนภูมิการสื่อสาร ว่าทำไมถึงสื่อสารและจูงใจผู้อื่นไม่ได้

    **Workshop : คำพูดของเราเป็นแบบไหน ? (เพื่อวัดระดับการสื่อสาร)

4. รางวัลและสิ่งกระตุ้นในการทำงานที่ใช้ในการจูงใจ

5. ระดับขั้นความแตกต่างว่าด้วยการจูงใจคน

6. ความหมายและระดับขั้นบันไดของการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ

7. เคล็ดลับ 8 ขั้นการจูงใจในการโน้มน้าวใจ Win-Win Approach

8. วาทศิลป์การสื่อสาร(เจรจา)และการโน้มน้าวใจอย่างทรงุพลัง

9. สูตรสำเร็จการจูงใจที่เป็นกระบวนการ สามารถใช้ได้ในทุกโอกาส

    **Workshop : Motivation Case Study

10. เทคนิคการฟังอย่างมีความเข้าใจ สนใจ และเห็นใจ

11. จิตวิทยาการให้คำปรึกษา วิเคราะห์ และช่วยตัดสินใจ

12. เคล็ดลับการชมเชยที่เป็นส่วนหนึ่งในการจูงใจคน

13. เทคนิคการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานให้

14. ศิลปะการจูงใจในรูปแบบต่าง ๆ (เด็ดขาด ละมุนละม่อม ต่อรอง และสร้างขวัญกำลังใจ)

       **Workshop : Motivation Solution

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th