Training Road Map – Competency Based

เทคนิคการจัดทำ Training Road Map เพื่อพัฒนาบุคลากร

(Training Road Map – Competency Based)

หลักการและเหตุผล

ความสำเร็จในการพัฒนาบุคลากร มีส่วนผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จในลักษณะมีทิศทางการเจริญเติบโตแบบยั่งยืนและถาวร เพราะบุคลากรเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในความสำเร็จดังกล่าวนั้น การที่บุคลากรในองค์กรมีการพัฒนา และมีศักยภาพหรือขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือในการวางแผนการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพนั่นก็คือการทำ Training Road Map หรือที่เรียกกันว่า เส้นทางการฝึกอบรมและพัฒนาในสายอาชีพ การกำหนดนโยบาย เป้าหมายและกลยุทธ์ เทคนิคการจัดทำแผนฝึกอบรมและพัฒนารายบุคคล รวมถึงการเชื่อมโยง Training Road Map กับระบบการบริหารบุคลากร สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นแนวทาง วิธีการ และระบบในการบริหารบุคลากรในเชิงปฏิบัติที่จะตอบโจทย์ในการวางแผนเพื่อพัฒนาบุคลากรได้นั่นเอง

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้และมีความเข้าใจหลักการ แนวคิด ตลอดจนการพัฒนาระบบที่จำเป็นในการวางแผนพัฒนาบุคลากร

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำหลักการแนวคิด วิธีการของ Training Road Map ไปใช้ในเชิงปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญของ Training Road Map

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ทำไมถึงต้องทำ Training Road Map ?

2. ความสำคัญของ Training Road Map และทำเพื่ออะไร ?

3. องค์ประกอบของ Training Road Map

4. Training Road Map มีรูปแบบอะไรบ้าง?

5. เจาะลึกขั้นตอนการจัดทำ Training Road Map

6. การวางแนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล

7. วงจรการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลกร

8. การกำหนด นโยบาย เป้าหมาย และกลยุทธ์การฝึกอบรม

9. การวิเคราะห์หาความจำเป็นในการฝึกอบรม และพัฒนา

10. การกำหนดกรอบระยะเวลาของการดำรงตำแหน่ง

11. การกำหนดหลักสูตรฝึกอบรม และพัฒนา

12. กำหนดหลักสูตรฝึกอบรมเกี่ยวกับความรู้ และทักษะในงาน

13. กำหนดหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อการพัฒนางาน

14. กำหนดหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อรองรับความก้าวหน้าในอาชีพ

15. การจัดทำแผนการฝึกอบรมและพัฒนารายบุคคล (IDPs)

16. การประเมินหาช่องว่างความสามารถ (CGA)

17. การประเมิน และการติดตามผลการฝึกอบรม และพัฒนา

18. การเชื่อมโยง Training Road Map กับระบบการบริหารบุคลากร

       Workshop: Training Road Map Implementation

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th