หลักการและเหตุผล
องค์กรแต่ละแห่งคงจะหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ โลกแห่งการเปลี่ยนแปลงถือได้ว่าเป็นสัจธรรมที่แน่นอนที่สุดที่จะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาและเกิดขึ้นอยู่เสมอ การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ดีถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น ธุรกิจขององค์กรจะก้าวหน้าและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก็จะต้องมีองคาพยพโดยรวมที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย เราจึงควรพิจารณาว่าหากวันวันหนึ่งองค์กรต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งปัจจัยภายนอกและภายในโดยเฉพาะในเรื่องของคนในองค์กร เราในฐานะฝ่ายบริหารเราจะรับมือและตั้งรับกับสถานการณ์นั้น ๆ ได้อย่างไร หลักสูตรนี้ก็จะตอบโจทย์สำหรับฝ่ายบริหารในด้านวิธีคิด และการจัดการว่าทำอย่างไรที่จะตั้งรับกับสถานการณ์นั้น ๆ ได้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
1. เข้าใจความสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ที่มุ่งเน้นผลสำเร็จของการทำงานให้ดีเลิศ
2. สามารถระบุองค์ประกอบและปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงต่อตนเอง ทีมงานและองค์กร
3. เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลง และวิธีการบริหารการเปลี่ยนแปลง
4. บริหารความขัดแย้ง โดยสามารถสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปรับเปลี่ยนภายในองค์กร เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่บรรลุผลอย่างยั่งยืน
5. สามารถนำไปประยุกต์ต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ทำไมคนเราถึงต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
2. ที่มาและประเด็นสำคัญของเหตุผลที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
3. ทำความเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง
4. การวิเคราะห์และประเมินการเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องและชัดเจน
5. เรียนรู้ทัศนคติของ Change Agent ตัวแทนของการบริหารการเปลี่ยนแปลง
6. เทคนิคการเป็นผู้นำริเริ่ม Change Agent
Workshop: วิเคราะห์การบริหารการเปลี่ยนแปลง (ว่าอะไรเปลี่ยนแล้วดีอะไรเปลี่ยนแล้วไม่ดี)
7. หลักการทั่วไปในการตั้งรับการเปลี่ยนแปลงในองค์กร
8. พฤติกรรมมนุษย์ที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นกระบวนการ
9. เจาะลึกกระบวนการการบริหารการเปลี่ยนแปลง
10. วิธีการจัดทำแผนงานการวางแผนการบริหารการเปลี่ยนแปลง
Workshop: Change Management – Case
Workshop: Change Management – Real Case
11. สรุปทบทวนบริบทและถาม – ตอบ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด