ขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืนด้วยระบบ OKRI (OKR + KPI)
(Objectives and Key Results Performance Indicators for Achievement)
หลักการและเหตุผล
KPI (Key Performance Indicators) คือเครื่องมือที่หลาย ๆ องค์กรนิยมนำมาใช้ในการวัดผลสำเร็จเพื่อการประเมินผลงาน ส่วน OKR (Objectives and Key Results) เป็นเครื่องมือที่เริ่มนิยมใช้มากขึ้นในปัจจุบัน จะเริ่มต้นจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการบรรลุก่อน และเน้นใช้ไปในทางพัฒนาองค์กร ดังนั้นหากนำเครื่องมือทั้งสองมาใช้ร่วมกัน ย่อมเกิดกระบวนการบริหารที่บูรณาทั้งทั้งด้านความสำเร็จและการพัฒนาไปพร้อมกัน จึงเกิดเป็นเครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า OKRI (Objectives and Key Results Performance Indicators for Achievement) ที่จะทำให้องค์กรบรรลุความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เข้าใจหลักการและความสำคัญในการบริหารงานเชิงกลยุทธ์
2. เพื่อเข้าใจขั้นตอนการจัดทำแผนงานอย่างบูรณาการ และสอดคล้องกันทั้งองค์กร
3. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ KPI และ OKR อย่างแท้จริง
4. เพื่อสามารถกำหนดวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดผลงานที่เหมาะสมกับองค์กร/หน่วยงานของตนเองได้
5. เพื่อรู้ถึงแนวทางในการนำ OKRI มาใช้ในการบริหารผลการปฏิบัติงานและการพัฒนาร่วมกัน
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดและหลักการบริหารผลการปฏิบัติงานองค์กรสมัยใหม่
2. กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์องค์กรและแผนปฏิบัติการอย่างบูรณาการ
• กลยุทธ์คืออะไร จำเป็นต่อองค์กรอย่างไร และแนวทางกำหนดกลยุทธ์แต่ละระดับ
• เทคนิคการวิเคราะห์เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์(Vision) , พันธกิจ(Mission), วัตถุประสงค์(Objective) จุดเริ่มต้นในการกำหนดทิศทางขององค์กรได้อย่างถูกต้อง
• การแปลงวิสัยทัศน์(Vision) , พันธกิจ(Mission), วัตถุประสงค์(Objective) เป็นเป้าหมายและกลยุทธ์
• องค์ประกอบ และเครื่องมือสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์
• เทคนิควิธีการกำหนดวัตถุประสงค์ขององค์กร กลยุทธ์ สู่แผนการปฏิบัติงานของหน่วยงาน ด้วยผังแผนที่เชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
• เทคนิคการประยุกต์ใช้เครื่องมือ SWOT เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในแต่ละระดับขององค์กร
Workshop: ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์ SWOT เพื่อกำหนดกลยุทธ์และเขียนผังแผนที่เชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
3. ภาพรวมและความเข้าใจที่ถูกต้องระหว่าง OKR (Objectives and Key Results) กับ KPI (Key Performance Indicators)
4. ความหมายและประโยชน์ของ OKR กับการบริหารจัดการ
• หลักการกำหนด Objectives and Key Results แบบฉบับ OKR
• ปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับการกำหนด OKR เช่น จำนวน Objectives, จำนวน Key Results เป็นต้น
Workshop: การกำหนด Objective และ Key Results ให้สอดคล้องกับเป้าประสงค์ขององค์กร
5. แนวคิดและหลักการกำหนดเป้าหมาย และจัดทำดัชนีชี้วัด KPIs
• ลักษณะและประเภทของตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย
• ลักษณะของ KPI ที่ดี (SMART KPI) และเทคนิคการตั้งค่าเป้าหมาย การเลือกตัวชี้วัดที่เหมาะสม
• เทคนิคการจัดทำ KPIs ให้เป็นธรรมและทำให้เกิดการยอมรับของพนักงาน
Workshop: การกำหนด KPIs ตาม OKR ที่กำหนด
6. เมื่อบูรณาการ OKR กับ KPI รวมเป็น OKRI เครื่องมือใหม่ในการบริหารเพื่อมุ่งความสำเร็จขององค์กรอย่างยั่งยืน
• กระบวนการจัดทำ OKRI ระดับองค์กร ให้สอดคล้องกับ Vision , Mission และเป้าหมายของธุรกิจ
• กระบวนการวิเคราะห์และจัดทำ OKRI ของหน่วยงานและตามตำแหน่งหน้าที่หรืองานประจำ
Workshop: การออกแบบและกำหนด OKRI ระดับฝ่ายงาน / หน่วย และตำแหน่งหน้าที่
7. กรณีศึกษา พร้อมไฟล์ตัวอย่าง สำหรับการจัดทำ OKRI เพื่อนำไปปรับใช้ในองค์กร
8. OKRI กับการประเมินผลงานประจำปีเพื่อปรับเงินเดือนและจ่ายโบนัส
9. ปัญหาและข้อควรระวังในการทำ OKRI
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด