ทักษะการคิดสร้างสรรค์อย่างมีคุณค่าในเชิงนวัตกรรม
(Thinking Skill for Innovation)
หลักการและเหตุผล
การพัฒนาองค์กรเพื่อให้มีความยั่งยืนมั่นคงในการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้นั้น มีความจำเป็นที่จะต้องมีการมุ่งเน้นการสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และนวัตกรรม ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เปรียบเสมือนเป็นการเสริมสร้างทางการพัฒนาให้องค์กรมีบุคลากรที่มีทักษะทางการคิดและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่อยู่เสมอ ดังนั้น การฝึกคนในองค์กรให้มีความคิดเชิงสร้างสรรค์และสรรหานวัตกรรมใหม่ ถือได้ว่าเป็นกุญแจไขไปสู่การปรับปรุงและพัฒนางานอย่างเป็นระบบถือเป็นกระบวนการที่สำคัญรองรับการพัฒนาองค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งหลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณได้ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ เหล่านั้น โดยเน้นการฝึกคิดออกจากกรอบประสบการณ์เดิมและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง ก่อให้เกิดผลงานและกระบวนการทำงานแนวใหม่ให้สามารถจัดการกับความคิดได้อย่างมีระบบ มีแบบแผนทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่มีประสิทธิภาพในทุก ๆ ด้านในที่สุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถคิดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้อย่างเป็นระบบ
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำเทคนิคการคิดเชิงนวัตกรรม ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถสร้างทัศนคติที่ดีและปลูกจิตสำนึกในการคิดเชิงนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพต่อตนเองและองค์กรได้อย่างยั่งยืน
หัวข้อการฝึกอบรม
Module 1: Model & Thinking Skill Concept
• ความหมายและแนวคิดที่สำคัญของการคิดเชิงนวัตกรรม
• กระบวนทัศน์ในเชิงนวัตกรรมของแต่ละยุคธุรกิจ
• โมเดลทักษะการค้นพบเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม (5 ทักษะ)
(ตั้งคำถาม, สำรวจ, เปิดมุมมอง, เชื่อมโยงความคิด และทดลอง)
• พื้นฐานมิติความคิดที่จะต่อยอดไปสู่กรอบแนวคิดเชิงนวัตกรรม
• Creative Thinking (ความคิดสร้างสรรค์)
• Paradigm Concept & Shift (กรอบแนวความคิดและการเลื่อนกรอบ)
• Workshop: Creative Thinking – Case
Module 2: Learning in Action – Part 1
• เจาะลึกทักษะการค้นพบเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมทั้ง 5 ทักษะ
• ทักษะที่ 1: ตั้งคำถาม –> การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
• แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงวิเคราะห์
• เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการตั้งคำถาม
• Workshop: คิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
• ทักษะที่ 2: สำรวจ –> การคิดรอบมุม (Inductive Thinking)
• แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดรอบมุม (Spider Web)
• เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการสำรวจ
• Workshop: คิดรอบมุม (Industry Roundabouts)
Module 3: Learning in Action – Part 2
• ทักษะที่ 3: เปิดมุมมอง –> การคิดเชิงบวก (Positive Thinking)
• คุณลักษณะและพฤติกรรมการตอบสนองแบบ Proactive
• เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเปิดมุมมอง
• Workshop: คิดมองบวกที่ซ่อนอยู่ในด้านลบ (Negative Review)
• ทักษะที่ 4: เชื่อมโยงความคิด –> การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthetic Thinking)
• แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงสังเคราะห์
• เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเชื่อมโยงความคิด
• Workshop: คิดเชิงสังเคราะห์สร้างสรรค์นวัตกรรม (Innovation)
Module 4: Learning in Action – Part 3
• ทักษะที่ 5: ทดลอง –> การคิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking)
• แนวคิดและเทคนิคสำคัญในการคิดเชิงวิพากย์
• เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการทดลอง
• Workshop: คิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking)
• สรุปทบทวนกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ในเชิงกลยุทธ์
• ถาม-ตอบ
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด