เจาะลึกการค้นหารากเหง้าของปัญหาให้ตรงจุดตรงประเด็น
(Root Cause Analysis Skill in action)
หลักการและเหตุผล
การทำงานของพนักงานทุกระดับล้วนแต่ต้องมีการแก้ปัญหาตลอดเวลา แต่เมื่อต้องแก้ปัญหาจริง ๆ เรามักเกิดอาการกลัวปัญหา หนีปัญหา เห็นเป็นเรื่องยุ่งยาก แก้ไม่จบ จนบางครั้งเลิกแก้ปัญหาถึงแม้แก้ปัญหาได้แล้ว ก็ผิดพลาด ล้มเหลว แก้ปัญหาไม่ตรงจุด แก้ไขปัญหาผิดพลาด ทำให้เกิดความเสียหาย เสียค่าใช้จ่าย และเสียเวลา เพราะความสามารถในการแก้ปัญหาที่แท้จริงหรือวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหาได้ (Root Cause Analysis) และสามารถวางมาตรการการแก้ไข รวมทั้งมีการวางแผนป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นทำให้เกิดประสิทธิผล เป็นทักษะที่สำคัญประการหนึ่งในการบริหารงาน เนื่องจากการปฏิบัติงานไม่ว่าในตำแหน่งหน้าที่ใดจะต้องเผชิญกับปัญหาและสภาวการณ์ที่จะต้องแก้ปัญหาอยู่ตลอดเวลา หลักสูตรนี้มุ่งเน้นอยู่บนหลักการ และข้อมูล การคิดวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง การแก้ปัญหา การวางแผนแก้ไขและป้องกันปัญหาโดยใช้พื้นฐานการจัดระเบียบความคิดให้เป็นระบบ ประยุกต์ใช้กับเครื่องมือต่าง ๆ ให้เกิดเป็นทักษะและความชำนาญในการแก้ปัญหาในทุกสถานการณ์ได้อย่างประสบความสำเร็จ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงความสำคัญของการกำหนดปัญหาและเจาะจงปัญหา
2. มีความรู้และสามารถในการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง(สาเหตุรากเหง้า)ได้อย่างเป็นระบบ
3. มีความรู้ในการใช้เครื่องและเทคนิคในการกำหนดปัญหา การวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริง และวางแผนการแก้ไขรวมทั้งการป้องกันปัญหา
4. รู้จักคิดในเชิงเหตุ และผล การคิดในเชิงระบบ อันเป็นพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาในเชิงป้องกันและการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
หัวข้อการฝึกอบรม
Module 1: Systematic Thinking Skill in action
• การเชื่อมโยงระหว่างความรู้ ความคิดเห็น และความเป็นจริง
• ระบบกระบวนการคิดของสมองอย่างเป็นระบบทั้ง 3 มิติ
• มิติที่ 1: Analytical Thinking
• มิติที่ 2: Logical Thinking
• มิติที่ 3: Creative Thinking –> Workshop
Module 2 Root Cause Analysis Skill in action
• ทำความเข้าใจในปัญหา และสาเหตุที่แท้จริง(รากเหง้า)
• ขั้นตอนการวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา
• ระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ของปัญหา –>Identify Cause
Workshop: Cause and Effect Analysis
• ความสัมพันธ์สาเหตุของปัญหา –>Relation Cause
Workshop: Cause Relation Analysis
• ค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา –>Root Cause
Workshop: Why-Why Analysis (5-Whys)
Module 3: Solution and Prevention Skill in action
• มาตรการการแก้ปัญหา –> Alternative/Measure
Workshop: Tree Diagram
• ชั่งน้ำหนักมาตรการที่ดีที่สุดและจัดลำดับ
Workshop: 1) Weigh Score Diagram (เชิงปริมาณ)
2) Metrix Diagram (เชิงประสิทธิภาพ)
• ตรวจวัดความก้าวหน้า
• กำหนดจุด PNR (Point of No Return)
• มาตรการสำรอง (Scenario Alternative)
• การวางแผนป้องกันและลดปัญหาที่เกิดซ้ำ
• สรุปทบทวนบริบทที่สำคัญของหลักสูตร และการนำไปใช้จริง
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด