Coaching for High Leader Performance in action

การสอนงานอย่างผู้นำให้ได้เข้าใจงาน และคุณภาพของงาน

(Coaching for High Leader Performance in action)

หลักการและเหตุผล

การสอนงาน (Coaching) ถ้าสอนงานดีก็จะทำให้เกิดความถูกต้อง สมบูรณ์ ชัดเจน ส่งผลให้ผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถทำงานได้โดยเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ Feedback (ผลตอบรับ) จากการสอนงานที่เป็นการสะท้อนผลหรือประเมินผลจากการสอนงาน ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผน เรียนรู้ถึงกระบวนการที่มาของการสอนงานอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการ และจะ Feedback อย่างไร แบบไหนที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการ Coach ได้ การจัดเตรียมการทำแผนผลการตอบรับ วิธีการหรือรูปแบบการสอนงานที่ใช้กับสถานการณ์ใด กลุ่มเป้าหมายใด บทบาทหน้าที่ของการเป็นโค้ช เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ทั้งระบบที่เป็นที่มา มีความสำคัญและมีความจำเป็นที่ผู้สอนงานหรือหัวหน้างานควรทำความเข้าใจ และเพิ่มทักษะให้มาก เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการสอนงานที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและองค์กรในที่สุด

วัตถุประสงค์

1. มีทักษะในการสอนงาน และสามารถประเมินผลตอบรับ ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกวิธี

2. สามารถวางแผนผลการตอบรับจากการสอนงานได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

3. ได้เรียนรู้ว่าผู้สอนงานหรือโค้ชที่ดีควรมีบทบาทหน้าที่ และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

4. เป็นผู้สอนงาน หรือโค้ชที่ใช้หลักการบริหารในเชิงจิตวิทยาในการสอนงานเพื่อโน้มน้าวจูงใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ความหมายและความสำคัญของ Coaching and Feedback

    **Workshop: Coaching and Feedback Problem

2. ถอดรหัส ที่มาของคำว่า Coaching อย่างละเอียด

3. ประเภท และรูปแบบของ Coaching & Feedback

   • Coaching and Feedback by Coaching

   • Coaching and Feedback by Monitoring

4. คุณสมบัติที่มาซึ่งคุณภาพของผู้สอนงานหรือโค้ช

   **Workshop: Coaching in action Testing

5. Coaching and Feedback by Coaching

   • การสอนงานแบบคำถามนำกระตุ้นมีส่วนร่วม

   • การสอนงานแบบคำถามนำกระตุ้นเชิงที่ปรึกษา

   **Workshop: Coaching in action Case Study

6. Coaching and Feedback by Monitoring

7. จิตวิทยาการสอนงานแบบเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)

   **Workshop : Coaching and Feedback Solution

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th