การสอนงานอย่างผู้นำให้ได้เข้าใจงาน และคุณภาพของงาน
(Coaching for High Leader Performance in action)
หลักการและเหตุผล
การสอนงาน (Coaching) ถ้าสอนงานดีก็จะทำให้เกิดความถูกต้อง สมบูรณ์ ชัดเจน ส่งผลให้ผู้ใต้บังคับบัญชา สามารถทำงานได้โดยเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด และสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ Feedback (ผลตอบรับ) จากการสอนงานที่เป็นการสะท้อนผลหรือประเมินผลจากการสอนงาน ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผน เรียนรู้ถึงกระบวนการที่มาของการสอนงานอย่างเป็นระบบ เป็นกระบวนการ และจะ Feedback อย่างไร แบบไหนที่จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการ Coach ได้ การจัดเตรียมการทำแผนผลการตอบรับ วิธีการหรือรูปแบบการสอนงานที่ใช้กับสถานการณ์ใด กลุ่มเป้าหมายใด บทบาทหน้าที่ของการเป็นโค้ช เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใต้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงาน ทั้งระบบที่เป็นที่มา มีความสำคัญและมีความจำเป็นที่ผู้สอนงานหรือหัวหน้างานควรทำความเข้าใจ และเพิ่มทักษะให้มาก เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการสอนงานที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและองค์กรในที่สุด
วัตถุประสงค์
1. มีทักษะในการสอนงาน และสามารถประเมินผลตอบรับ ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกวิธี
2. สามารถวางแผนผลการตอบรับจากการสอนงานได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
3. ได้เรียนรู้ว่าผู้สอนงานหรือโค้ชที่ดีควรมีบทบาทหน้าที่ และมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
4. เป็นผู้สอนงาน หรือโค้ชที่ใช้หลักการบริหารในเชิงจิตวิทยาในการสอนงานเพื่อโน้มน้าวจูงใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความหมายและความสำคัญของ Coaching and Feedback
**Workshop: Coaching and Feedback Problem
2. ถอดรหัส ที่มาของคำว่า Coaching อย่างละเอียด
3. ประเภท และรูปแบบของ Coaching & Feedback
• Coaching and Feedback by Coaching
• Coaching and Feedback by Monitoring
4. คุณสมบัติที่มาซึ่งคุณภาพของผู้สอนงานหรือโค้ช
**Workshop: Coaching in action Testing
5. Coaching and Feedback by Coaching
• การสอนงานแบบคำถามนำกระตุ้นมีส่วนร่วม
• การสอนงานแบบคำถามนำกระตุ้นเชิงที่ปรึกษา
**Workshop: Coaching in action Case Study
6. Coaching and Feedback by Monitoring
7. จิตวิทยาการสอนงานแบบเป็นพี่เลี้ยง (Mentoring)
**Workshop : Coaching and Feedback Solution
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด