ทักษะการเป็นหัวหน้างานขั้นเทพ ที่ได้ใจคนและได้ผลงาน
(Development Managerial Skills for Effective ManagementR)
หลักการและเหตุผล
องค์กรทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตย่อมที่จะต้องเสาะแสวงหาหัวหน้างานที่เพียบพร้อมไปด้วยสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ ความเป็นผู้นำ และมีบุคลิกภาพของความเป็นมืออาชีพเป็นที่น่าเชื่อถือและศรัทธาต่อคนในองค์กรหรือผู้ใต้บังคับบัญชาในองค์กร สามารถนำพาองค์กรธุรกิจนั้นให้เจริญเติบโตก้าวหน้าและประสบความสำเร็จได้ แต่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้องค์กรธุรกิจประสบความสำเร็จได้ก็คือ การบริหารงาน นั่นเอง ซึ่งจะต้องหาเทคนิควิธีการ และรูปแบบอย่างไรที่จะทำให้การบริหารงานนั้นมีประสิทธิภาพ และสัมฤทธิ์ผลได้เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้อย่างถูกต้อง และเกิดผล เพราะว่าการที่สามารถบริหารจัดการงาน แม้กระทั่งการบริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้สามารถลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับองค์กร จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการเรียนรู้ ทั้งแนวคิด และรับทราบถึงวิธีการของการบริหารงานอย่างไรให้สัมฤทธิ์ผล เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาทักษะในความเป็นมืออาชีพด้านการบริหารงาน พร้อมที่จะบริหารจัดการกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้รูปแบบของหัวหน้างานยุคใหม่ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเสริมสร้างทักษะในการเป็นผู้นำที่ได้งานและได้ใจคน
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้แนวทางในการปรับปรุงงานในภารกิจของผู้นำที่เป็นหัวหน้างาน
4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสร้างทัศนคติเชิงบวกแก่หัวหน้างาน
5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้และเข้าใจในทักษะการเป็นหัวหน้างานอย่างมีประสิทธิภาพ
6. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่ดีเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร
หัวข้อการฝึกอบรม
Module 1: Qualification & Rules of Managerial Skills
• ประเภทและบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้างาน
• คุณสมบัติของผู้บริหารและหัวหน้างานยุคใหม่
• เทคนิคการบริหารคนให้ตรงงาน ตรงความสามารถ
• การวางแผนงานในเชิงกลยุทธ์เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย
• Workshop: Managerial Skills Problem
Module 2: Learning in Action for Development Managerial Skills Part 1
• Scheme: Communication, Problem Solving & Decision Making
• ความสำคัญและการพัฒนาทักษะในการสื่อสาร
• เทคนิคในการแก้ปัญหา และกระบวนการตัดสินใจทั้งระบบ
• Scheme: Directing and Delegation
• เทคนิคและขั้นตอนการสั่งงานแบบมีส่วนร่วม
• เทคนิคการมอบหมายงานที่ลูกน้องเต็มใจทำงานและได้ผลงานที่ดี
• Workshop: Directing Case Study
Module 3: Learning in Action for Development Managerial Skills Part 2
• Scheme: Motivation
• ระดับขั้นความแตกต่างของการจูงใจ
• สูตรสำเร็จการจูงใจที่เป็นกระบวนการ และสามารถใช้ได้ในทุกโอกาส
• เทคนิคการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานให้
• Workshop: Motivation Case Study
• Scheme: Coaching Styles (OJT)
• เหตุผลและความจำเป็นที่ต้องมีการสอนงาน
• เทคนิคและวิธีการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา
• การเตรียมความพร้อมเพื่อการสอนงาน
• Workshop: Coaching in Action
Module 4: Learning in Action for Development Managerial Skills (Final)
• Scheme: Conflict & Team Management
• การบริหารความขัดแย้งให้เกิดประโยชน์ในการบริหารงาน
• การบริหาร และพัฒนาทีมงานในหน่วยงาน
• Workshop: Team Management in Action
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด