ทักษะการเป็นหัวหน้างานขั้นเทพ ที่ได้ใจคนและได้ผลงาน

ทักษะการเป็นหัวหน้างานขั้นเทพ ที่ได้ใจคนและได้ผลงาน

(Development Managerial Skills for Effective ManagementR)

หลักการและเหตุผล

องค์กรทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตย่อมที่จะต้องเสาะแสวงหาหัวหน้างานที่เพียบพร้อมไปด้วยสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ ความเป็นผู้นำ และมีบุคลิกภาพของความเป็นมืออาชีพเป็นที่น่าเชื่อถือและศรัทธาต่อคนในองค์กรหรือผู้ใต้บังคับบัญชาในองค์กร สามารถนำพาองค์กรธุรกิจนั้นให้เจริญเติบโตก้าวหน้าและประสบความสำเร็จได้ แต่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้องค์กรธุรกิจประสบความสำเร็จได้ก็คือ การบริหารงาน นั่นเอง ซึ่งจะต้องหาเทคนิควิธีการ และรูปแบบอย่างไรที่จะทำให้การบริหารงานนั้นมีประสิทธิภาพ และสัมฤทธิ์ผลได้เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้อย่างถูกต้อง และเกิดผล เพราะว่าการที่สามารถบริหารจัดการงาน แม้กระทั่งการบริหารคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะทำให้สามารถลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับองค์กร จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการเรียนรู้ ทั้งแนวคิด และรับทราบถึงวิธีการของการบริหารงานอย่างไรให้สัมฤทธิ์ผล เพื่อเป็นการเสริมสร้างพัฒนาทักษะในความเป็นมืออาชีพด้านการบริหารงาน พร้อมที่จะบริหารจัดการกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้


วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้รูปแบบของหัวหน้างานยุคใหม่ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงาน

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเสริมสร้างทักษะในการเป็นผู้นำที่ได้งานและได้ใจคน

3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้แนวทางในการปรับปรุงงานในภารกิจของผู้นำที่เป็นหัวหน้างาน

4. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสร้างทัศนคติเชิงบวกแก่หัวหน้างาน

5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมรู้และเข้าใจในทักษะการเป็นหัวหน้างานอย่างมีประสิทธิภาพ

6. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมสามารถประยุกต์ใช้ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่ดีเพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร

หัวข้อการฝึกอบรม

Module 1: Qualification & Rules of Managerial Skills

    • ประเภทและบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้างาน

   • คุณสมบัติของผู้บริหารและหัวหน้างานยุคใหม่

   • เทคนิคการบริหารคนให้ตรงงาน ตรงความสามารถ

   • การวางแผนงานในเชิงกลยุทธ์เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย

   • Workshop: Managerial Skills Problem

Module 2: Learning in Action for Development Managerial Skills Part 1

   • Scheme: Communication, Problem Solving & Decision Making

   • ความสำคัญและการพัฒนาทักษะในการสื่อสาร

   • เทคนิคในการแก้ปัญหา และกระบวนการตัดสินใจทั้งระบบ

   • Scheme: Directing and Delegation

   • เทคนิคและขั้นตอนการสั่งงานแบบมีส่วนร่วม

   • เทคนิคการมอบหมายงานที่ลูกน้องเต็มใจทำงานและได้ผลงานที่ดี

   • Workshop: Directing Case Study

Module 3: Learning in Action for Development Managerial Skills Part 2

   • Scheme: Motivation

   • ระดับขั้นความแตกต่างของการจูงใจ

   • สูตรสำเร็จการจูงใจที่เป็นกระบวนการ และสามารถใช้ได้ในทุกโอกาส

   • เทคนิคการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานให้

   • Workshop: Motivation Case Study

   • Scheme: Coaching Styles (OJT)

   • เหตุผลและความจำเป็นที่ต้องมีการสอนงาน

   • เทคนิคและวิธีการสอนงานผู้ใต้บังคับบัญชา

   • การเตรียมความพร้อมเพื่อการสอนงาน

   • Workshop: Coaching in Action

Module 4: Learning in Action for Development Managerial Skills (Final)

   • Scheme: Conflict & Team Management

   • การบริหารความขัดแย้งให้เกิดประโยชน์ในการบริหารงาน

   • การบริหาร และพัฒนาทีมงานในหน่วยงาน

   • Workshop: Team Management in Action

ผู้เข้าฝึกอบรม

– พนักงาน

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th