เทคนิคการจูงใจ โน้มน้าวใจสำหรับหัวหน้างาน
(Supervisory Skill for Motivation and Convincing Technique)
หลักการและเหตุผล
ทักษะอย่างหนึ่งที่หัวหน้าหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการที่จะต้องใช้คำพูด จิตวิทยาและต้องใช้พลังในการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ เพื่อที่จะให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจ และยอมรับในข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้พูดจูงใจต้องการทำให้ผู้ฟังคล้อยตาม และปฏิบัติตามด้วยความเต็มใจ ซึ่งจะเป็นผลมาจากการรับฟังอย่างตั้งใจ ช่วยคิดวิเคราะห์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้คำแนะนำ คำปรึกษา หรือเป็นที่ปรึกษาได้อย่างสมบูรณ์แบบในรูปแบบที่สามารถช่วยในการตัดสินใจให้กับผู้ฟังได้ ถือได้ว่าเป็นเรื่องยากและเป็นความท้าทายของทักษะอย่างหนึ่งของหัวหน้างานหรือผู้บริหาร ที่จะต้องนำไปใช้ให้เกิดผลกับลูกน้อง หรือคนอื่น ๆ ในการปฏิบัติงาน จึงเป็นที่มาของหลักสูตรที่จะช่วยตอบสนองในด้านการเรียนรู้ ความเข้าใจในวิธีการใช้พลังแห่งการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ และรับฟังอย่างที่ปรึกษา รวมทั้งการฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ ในความเป็นมืออาชีพด้านการจูงใจในที่สุดนั่นเอง
วัตถุประสงค์
1. พลังแห่งการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ ทั้งแนวคิด และวิธีการที่สำคัญๆทั้งระบบ
2. จิตวิทยาในการรับฟังอย่างเป็นที่ปรึกษา ช่วยคิดวิเคราะห์ และช่วยการตัดสินใจ
3. มีความรู้และความเข้าใจในลูกน้องหรือคนอื่น ๆ ถึงความต้องการ และโน้มน้าวไจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงาน ทำให้งานสัมฤทธิ์ผลได้
หัวข้อการฝึกอบรม
1. แนวคิดจิตวิทยาว่าด้วยการบริหารและการจูงใจคน ?
**Workshop : Motivation Problem
2. พฤติกรรรมพื้นฐานของมนุษย์ในการจูงใจ
3. แผนภูมิการสื่อสาร ว่าทำไมถึงสื่อสารและจูงใจผู้อื่นไม่ได้
**Workshop : คำพูดของเราเป็นแบบไหน ? (เพื่อวัดระดับการสื่อสาร)
4. รางวัลและสิ่งกระตุ้นในการทำงานที่ใช้ในการจูงใจ
5. ระดับขั้นความแตกต่างว่าด้วยการจูงใจคน
6. ความหมายและระดับขั้นบันไดของการจูงใจอย่างโน้มน้าวใจ
7. เคล็ดลับ 8 ขั้นการจูงใจในการโน้มน้าวใจ Win-Win Approach
8. วาทศิลป์การสื่อสาร(เจรจา)และการโน้มน้าวใจอย่างทรงุพลัง
9. สูตรสำเร็จการจูงใจที่เป็นกระบวนการ สามารถใช้ได้ในทุกโอกาส
**Workshop : Motivation Case Study
10. เทคนิคการฟังอย่างมีความเข้าใจ สนใจ และเห็นใจ
11. จิตวิทยาการให้คำปรึกษา วิเคราะห์ และช่วยตัดสินใจ
12. เคล็ดลับการชมเชยที่เป็นส่วนหนึ่งในการจูงใจคน
13. เทคนิคการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานให้
14. ศิลปะการจูงใจในรูปแบบต่าง ๆ (เด็ดขาด ละมุนละม่อม ต่อรอง และสร้างขวัญกำลังใจ)
**Workshop : Motivation Solution
ผู้เข้าฝึกอบรม
– พนักงาน
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด