เทคนิคการสัมภาษณ์และคัดเลือกเพื่อให้ได้คน “เก่ง และ ดี” อย่างมืออาชีพ

หลักการและเหตุผล

การสัมภาษณ์และคัดเลือกคนในปัจจุบัน ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่งขึ้น เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะมีกำลังคนที่มีศักยภาพพร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ แต่หลาย ๆ องค์กรมักจะประสบปัญหา เช่น หาคนที่ต้องการไม่ได้ จ้างคนที่ขาดความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน ผู้สมัครมีคุณสมบัติไม่ตรงกับงาน เป็นต้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคในการสัมภาษณ์และคัดเลือกคนสมัยใหม่ เพื่อที่จะสามารถคัดกรองคนเก่งและคนดี มีความเหมาะสมเข้ามาร่วมงานกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรนี้ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจถึงเทคนิคต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์และคัดกรองคนได้อย่างมืออาชีพ และได้ผลลัพธ์ตามความต้องการขององค์กรอย่างแท้จริง

วัตถุประสงค์

1. เพิ่มขีดความสามารถในการตัดสินใจคัดเลือกพนักงานใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามที่องค์กรต้องการ

2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในการคัดเลือกคน และเทคนิคการตั้งคำถามสัมภาษณ์รูปแบบต่าง ๆ

3. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสัมภาษณ์และคัดเลือกพนักงานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

หัวข้อการฝึกอบรม

1. ความหมายที่แท้จริงของ “คนเก่ง และดี” ที่องค์กรต้องการ

2. การกำหนดคุณลักษณะของคนเก่งและดี ตามบริบทเฉพาะขององค์กร

3. Job Analysis กับการหาความต้องการคุณสมบัติของคนแต่ละตำแหน่งงานเพื่อการคัดเลือก

4. Workshop: การวิเคราะห์งานเพื่อหาความต้องการคุณสมบัติเพื่อการคัดเลือกพนักงาน

5. เครื่องมือในการคัดเลือกพนักงาน

    • เครื่องมือการทดสอบ

    • เครื่องมือในการสัมภาษณ์

    • เครื่องมือในการตรวจสอบ

6. ประเภทของการสัมภาษณ์คัดเลือกคนในปัจจุบัน

7. บทบาทหน้าที่ของผู้สัมภาษณ์ ตั้งแต่การเตรียมการก่อนสัมภาษณ์ เปิดสัมภาษณ์ กระบวนการสัมภาษณ์ และปิดการสัมภาษณ์

8. หลักเกณฑ์ที่ผู้สัมภาษณ์ควรใช้ในการพิจารณาผู้ถูกสัมภาษณ์

9. เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและบุคลิกภาพของคนแต่ละ Style

10. หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน การตั้งคำถาม /และตัวอย่างชุดคำถามทั่วไปในการสัมภาษณ์

11. การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างคำถาม (Structured Interview) และการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างคำถาม (Unstructured Interview)

12. การวิเคราะห์ Resume ของผู้สมัคร และการตั้งคำถามจาก Resume

13. เทคนิคการตั้งคำถามประเภทต่างๆ เช่น

      • คำถามเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยา (Behavioral Questions)

      • คำถามเพื่อดูแนวคิดและทัศนคติ (Attitude Questions)

      • คำถามเชิงสถานการณ์ (Situational Questions)

      • การตั้งคำถามเพื่อวิเคราะห์ Competency เช่น การใช้เครื่องมือ STAR Technique เป็นต้น

      • ฯลฯ

14. Workshop: ฝึกปฏิบัติออกแบบชุดคำถาม ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานประเภทต่าง ๆ

15. การออกแบบฟอร์มการประเมินผู้ถูกสัมภาษณ์และเทคนิคการให้คะแนน

16. การแก้ไขปัญหาระหว่างการสัมภาษณ์ อาทิเช่น

      • ผู้ถูกสัมภาษณ์เงียบไม่ค่อยพูด

      • ผู้ถูกสัมภาษณ์ตอบไม่ตรงคำถาม

      • ผู้ถูกสัมภาษณ์ตอบคำถามแย้งกันเอง

      • ฯลฯ

17. กาวิเคราะห์และประเมินผู้ถูกสัมภาษณ์จากการตอบคำถามที่แตกต่างกันของแต่ละคน

18. เทคนิคการจับโกหกของผู้ถูกสัมภาษณ์

19. Do & Don’t ในการสัมภาษณ์ของผู้สัมภาษณ์

20. Workshop: แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติบทบาทสมมติ (Role-Play) ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน

ผู้เข้าฝึกอบรม

– หัวหน้างาน

– ผู้จัดการ

ระยะเวลาการฝึกอบรม:

1 วัน (6 ชั่วโมง)

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:

30 คน

วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%

– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง

– กิจกรรมการเรียนรู้

– การบรรยาย-สาธิต

– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

– การแสดงบทบาทสมมติ

– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ

วิธีการประเมินผล

– จากแบบสอบถามและการสังเกต

– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ

– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ติดต่อสอบถาม

โทร.: 08 9177 1345 (พัชรี)

โทร.: 08 9448 8767 (วฤทธิ์)

อีเมล์: contact@gttc.co.th