เทคนิคการสัมภาษณ์และคัดเลือกเพื่อให้ได้คน “เก่ง และ ดี” อย่างมืออาชีพ
หลักการและเหตุผล
การสัมภาษณ์และคัดเลือกคนในปัจจุบัน ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญยิ่งขึ้น เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่จะมีกำลังคนที่มีศักยภาพพร้อมขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ แต่หลาย ๆ องค์กรมักจะประสบปัญหา เช่น หาคนที่ต้องการไม่ได้ จ้างคนที่ขาดความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน ผู้สมัครมีคุณสมบัติไม่ตรงกับงาน เป็นต้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคในการสัมภาษณ์และคัดเลือกคนสมัยใหม่ เพื่อที่จะสามารถคัดกรองคนเก่งและคนดี มีความเหมาะสมเข้ามาร่วมงานกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลักสูตรนี้ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความเข้าใจถึงเทคนิคต่าง ๆ เพื่อใช้ในการสัมภาษณ์และคัดกรองคนได้อย่างมืออาชีพ และได้ผลลัพธ์ตามความต้องการขององค์กรอย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์
1. เพิ่มขีดความสามารถในการตัดสินใจคัดเลือกพนักงานใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามที่องค์กรต้องการ
2. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือในการคัดเลือกคน และเทคนิคการตั้งคำถามสัมภาษณ์รูปแบบต่าง ๆ
3. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสัมภาษณ์และคัดเลือกพนักงานใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
หัวข้อการฝึกอบรม
1. ความหมายที่แท้จริงของ “คนเก่ง และดี” ที่องค์กรต้องการ
2. การกำหนดคุณลักษณะของคนเก่งและดี ตามบริบทเฉพาะขององค์กร
3. Job Analysis กับการหาความต้องการคุณสมบัติของคนแต่ละตำแหน่งงานเพื่อการคัดเลือก
4. Workshop: การวิเคราะห์งานเพื่อหาความต้องการคุณสมบัติเพื่อการคัดเลือกพนักงาน
5. เครื่องมือในการคัดเลือกพนักงาน
• เครื่องมือการทดสอบ
• เครื่องมือในการสัมภาษณ์
• เครื่องมือในการตรวจสอบ
6. ประเภทของการสัมภาษณ์คัดเลือกคนในปัจจุบัน
7. บทบาทหน้าที่ของผู้สัมภาษณ์ ตั้งแต่การเตรียมการก่อนสัมภาษณ์ เปิดสัมภาษณ์ กระบวนการสัมภาษณ์ และปิดการสัมภาษณ์
8. หลักเกณฑ์ที่ผู้สัมภาษณ์ควรใช้ในการพิจารณาผู้ถูกสัมภาษณ์
9. เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและบุคลิกภาพของคนแต่ละ Style
10. หลักการและแนวคิดเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งาน การตั้งคำถาม /และตัวอย่างชุดคำถามทั่วไปในการสัมภาษณ์
11. การสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างคำถาม (Structured Interview) และการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างคำถาม (Unstructured Interview)
12. การวิเคราะห์ Resume ของผู้สมัคร และการตั้งคำถามจาก Resume
13. เทคนิคการตั้งคำถามประเภทต่างๆ เช่น
• คำถามเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยา (Behavioral Questions)
• คำถามเพื่อดูแนวคิดและทัศนคติ (Attitude Questions)
• คำถามเชิงสถานการณ์ (Situational Questions)
• การตั้งคำถามเพื่อวิเคราะห์ Competency เช่น การใช้เครื่องมือ STAR Technique เป็นต้น
• ฯลฯ
14. Workshop: ฝึกปฏิบัติออกแบบชุดคำถาม ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงานประเภทต่าง ๆ
15. การออกแบบฟอร์มการประเมินผู้ถูกสัมภาษณ์และเทคนิคการให้คะแนน
16. การแก้ไขปัญหาระหว่างการสัมภาษณ์ อาทิเช่น
• ผู้ถูกสัมภาษณ์เงียบไม่ค่อยพูด
• ผู้ถูกสัมภาษณ์ตอบไม่ตรงคำถาม
• ผู้ถูกสัมภาษณ์ตอบคำถามแย้งกันเอง
• ฯลฯ
17. กาวิเคราะห์และประเมินผู้ถูกสัมภาษณ์จากการตอบคำถามที่แตกต่างกันของแต่ละคน
18. เทคนิคการจับโกหกของผู้ถูกสัมภาษณ์
19. Do & Don’t ในการสัมภาษณ์ของผู้สัมภาษณ์
20. Workshop: แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติบทบาทสมมติ (Role-Play) ในการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน
ผู้เข้าฝึกอบรม
– หัวหน้างาน
– ผู้จัดการ
ระยะเวลาการฝึกอบรม:
1 วัน (6 ชั่วโมง)
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม:เวลา:
30 คน
วิธีการฝึกอบรม: บรรยาย 40% กิจกรรมการเรียนรู้ 60%
– เป็นการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Adult Learning) โดยผู้เรียนต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในแนวทางของตัวเอง
– กิจกรรมการเรียนรู้
– การบรรยาย-สาธิต
– ระดมสมอง – เกมประกอบหลักสูตร – กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
– การแสดงบทบาทสมมติ
– วิทยากรทำหน้าที่เพียงผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Facilitator) ทำให้การพัฒนาเป็นไปตามธรรมชาติของผู้เรียนรู้นั้น ๆ
วิธีการประเมินผล
– จากแบบสอบถามและการสังเกต
– จากการสุ่มตัวอย่างทดสอบและทบทวนกลับ
– จากข้อมูลที่ได้รับและการติดตาม วิเคราะห์ประเมินผลจากนามธรรมสู่รูปธรรมจนเกิดประสิทธิผลสูงสุด